Tải bản đầy đủ - 0 (trang)
Sai lầm ở đây là sai lầm khi áp dụng HĐT = |A| (Lời giải đúng là = Vậy A = 2 nếu x> -1 hoặc A = -2 nếu x< -1)

Sai lầm ở đây là sai lầm khi áp dụng HĐT = |A| (Lời giải đúng là = Vậy A = 2 nếu x> -1 hoặc A = -2 nếu x< -1)

Tải bản đầy đủ - 0trang

Ta có : (*) � 4 x  1 -3 x  1 + 2 x  1 +

� 4 x  1 = 16 �



x  1 = 16



2

2

x  1 =4  ( x  1 ) = 4  16 =



( x  1) 2



�x  1  16

�x  15

��

x  1  16

x  17







 16  x  1 � �



Vậyx = 15; x = -17.

Sai lầm ở đây là khi áp dụng



 A



2



 A2 đã không nêu ĐK của biểu thức A ≥



0, đây là một lỗi mà học sinh rất hay mắc phải, nên trong quá trình giảng dạy GV

thường xuyên phải nhắc nhở HS.



















c/ Tìm x, biết: 4  17 .3x  3 4  17 .

Giải :

(4  17). 3 x  3(4  17)  3x< 3 (chia cả hai vế cho 4- 17 )



 x< 3 . Vậy x < 3 .

3

3



Sai lầm khi chia (hoặc nhân) cả hai vế của BĐT với cùng một âm mà không đổi

chiều BĐT.

d/ Tìm giá trị nhỏ nhất của : M = x + x

Giải: Ta có A= x +



x = (x+ x +



1

1

1

1

) - = ( x + )2 ≥ 4

4

2

4



1

4



Vậy min A = - .

Sai lầm ở đây là sau khi chứng minh được A ≥ nào (nếu làm tiếp ta thấy A = -



1

1

chưa chỉ ra A = - xảy ra khi

4

4



1

1

1

khi x = - vơ lí) nên A = - không phải là GTNN.

4

2

4



(Lời giải đúng là: Để tồn tại x thì x ≥0, do đó A = x + x ≥ 0 hay GTNN của A = 0

khi và chỉ khi x = 0).

Vây trò chơi đã nhẹ nhàng giúp các em hiểu đúng, hiểu sâu kiến thức vừa

học,tránh những sai lầm thường mắc phải. Mức độ cao hơn có thể cho học sinh tự thiết

kế trò chơi theo luật chơi trên để tự chơi với nhau theo từng bài tập cụ thể.

2.3.6.Trò chơi số 6: “Sự sắp xếp ngẫu nhiên”

Trò chơi này được áp dụng sau khi học sinh học bài định lí trong chương trình

hình học lớp 7.Từ đó có thể áp dụng cho tất cả các bài có các định lí, tính chất trong

chương trình hình học từ lớp 7 trở đi.

Chuẩn bị: những mẫu giấy ghi sẵn từ “Nếu” hoặc từ “thì”.

Cách chơi: Chia làm 2 đội:

Đội 1: Điền nội dung sau chữ “nếu” ( nội dung liên quan đến các định lí, tính

chất đã học).



Đội 2: Điền nội dung sau chữ “thì” ( nội dung liên quan đến các định lí, tính

chất đã học).

Sau đó ghép ngẫu nhiên một tờ giấy của đội 1 với một tờ giấy của đội 2 xem

mệnh đề tạo thành có đúng khơng.

Tác dụng:Trò chơi này giúp các em khẳng định được những mệnh đề đúng

chính là những định lí, tính chất đã học, còn với những mệnh đề sai các em sẽ có một

trận cười rất sảng khối, giảm căng thẳng trong giờ học.

Áp dụng:

Ví dụ: Bài “Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác” – Hình học

Đội 1



Nếu



Tam giác ABC có AB < AC

…..



Đội 2



Thì Góc C < góc B

Góc A > góc B

Cạnh AB > AC

….



2.3.7. Trò chơi số 7: “xây tường”

Trò chơi này được lấy theo bài tập 53 sách giáo khoa lớp 6 tập 2 trang 30.

Trò chơi này được sử dụng trong các bài giảng về các phép toán cộng, trừ,

nhân, chia trong N, trong Z, trong Q, trong R. Tùy theo từng bài giáo viên có thể đưa

ra quy tắc “xây tường” khác nhau

Chuẩn bị: Giáo viên có thể chuẩn bị một tờ giấy to có kẻ sẵn các viên gạch như

hình 9 Sgk trang 30 để học sinh lên điền nội dung thích hợp. ( nhứng tính thẩm mỹ

chưa cao, ít gây hứng thú cho học sinh).

Giáo viên có thể chuản bị các viên gạch màu gắn nam châm lên bảng ( sử dụng

các miếng nhựa dán giấy màu lên có dính nam châm ở phòng đồ dùng các trường đều

có hoặc sử dụng nhựa ghép hình của học sinh mẫu giáo làm các viên gạch, đặc biệt

giáo viên có thể sử dụng được nhiều lần)

Cách chơi: Chia làm 2 đôi (2 nội dung tương tự). Mỗi đội khoảng 3 đến 4 học

sinh lần lượt lên điền kết quả)

Ví dụ: Bài luyện tập về phép cộng phân số ( Số học 6)

Bài phép trừ phân số, phép nhân phân số, cộng số nguyên, trừ số nguyên, nhân

số nguyên…



Giáo viên cho sẵn hàng gạch phía dưới. Học sinh lên lần lượt cầm từng viên

gạch xây chồng lên trên theo quy tắc viên gạch trên bằng tổng hai viên gạch dưới kề

với nó. ( số trên viêng gạch là tùy ý giáo viên và yêu cầu tính tổng hay hiệu, tích… là

theo yêu cầu cuả bài dạy)

Tác dụng: Trò chơi này yêu cầu các em phải vận dụng khả năng tính tốn

nhanh, chính xác, khéo léo thì mới có thể chiến thắng.

2.3.8. Trò chơi số 8: “Ai nhanh hơn”

Trò chơi này được phát triển từ trò chơi “cướp cờ” mà các em vẫn được chơi từ

nhỏ.Tôi đã vận dạng vào giờ dạy Toán để tạo hứng thú cho các em, và hầu như các em

đều đã biết luật chơi nên việc tổ chức đem lại hiệu quả tốt.

Giáo viên có thể sử dụng trong nhiều bài dạy với yêu cầu mỗi lần lên cờ là một

yêu cầu khác nhau.

Đa số các bài đố vui trong sách giáo khoa đều có thể được sử dụng làm trò chơi

Ví dụ 1: Bài “Phép cộng phân số” chương trình số học 6.

Giáo viên có thể lấy mẫu bài 48 sách giáo khoa 6 tập 2 trang 28

Chuẩn bị: những miếng bìa màu biểu hiện rất nhiều các phân số dạng như hình

8 Sgk trang 28 tập 2



Đố em đặt các miếng bìa đã cắt cạnh nhau để được 1/4 hình chữ nhật…

Cách chơi: Chia làm 2 đơi, mỗi đội từ 3 đến 4 học sinh

Yêu cầu mỗi lần 1 học sinh ở mỗi đội lên chọn các tấm bìa theo yêu cầu của

người chủ trò. (yêu cầu lấy dạng như bài 48 Sgk trang 28 tập 2)

Tác dụng: Vẫn như các bài tốn tính bình thường nhưng nếu tổ chức thành trò

chơi đã giúp cho học sinh cảm thấy thích làm bài hơn, nhu cầu phải tính thật nhanh và

chính xác cao hơn thì mới có thể thắng được đội bạn và đấy cũng là một thành công

lớn nhất trong hoạt động giảng dạy tốn học.

Ví dụ 2:Tiết91 “Luyện tập các phép tính về phân số và số thập phân với sự trợ

giúp của máy tính cầm tay: CASIO, Vinacal,…

Giáo viên chuẩn bị nội dung như sau, có thể các chữ cái N, H, I … giáo viên có

thể cho các miếng bìa màu đính vào đó. Các em sử dụng máy tính cầm tay tính và

nhanh chân lên viết hoặc bóc miếng bìa đính vào ơ kết quả tương ứng bên dưới. Kết

thúc trò chơi đội nào viết được nhiều chữ cái đúng là đội thắng cuộc, và được quyền

trả lời ô chữ, nếu sai sẽ danh quyền trả lời cho học sinh bất kì trong lớp.



Đây là quê nội của của Đinh Tiên Hoàng (Đinh Bộ Lĩnh)?

U 5 3 9

1 3 2



 

5 10 5

1 1 1

 

H

6 4 3

1

3 2

 

P

20 10 5

6 2 1

O

 

1 10 5

X 311

4 2 5

9

11

20

63

N



5

18



5







2







4



2 3 5

  

3 4 6

2 5 1

A

 

9 18 3

1 5

2

I  



7 14 28

1 2

G  

9 7

S



3

10



1

4



13

20



2

7



11

63



6



3

10



19

4



KẾT QUẢ:



9

20



2

7



X



A



5

18



3

10



G



I



2

7



A



1

4

P



H



13

20



11

63



6

U



19

4



O



N



G



3

10



Dạy học tích hợp: Giáo viên có thể giới thiệu vài nét về tuổi thơ của vua Đinh

Tiên Hoàng. Đinh Bộ Lĩnh sinh vào ngày Rằm tháng Hai, năm Giáp Thân (tức 22

tháng 3 năm 924) ở thôn Kim Lư, làng Đại Hữu, châu Đại Hoàng (nay thuộc xã Gia

Phương, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình). Cha của ơng là Đinh Cơng Trứ, nha tướng

của Dương Đình Nghệ, giữ chức thứ sử Hoan Châu. Đinh Công Trứ mất sớm, Bộ Lĩnh

theo mẹ về quê ngoại (Gia Thủy, Nho Quan) ở, vẫn nương nhờ người chú ruột là Đinh

Thúc Dự ở quê nội gần đó. Từ bé Đinh Bộ Lĩnh đã tỏ ra là người có khả năng chỉ huy,

ông cùng các bạn chăn trâu lấy bông lau làm cờ bày trận đánh nhau. Và trong đám bạn

đó, có Đinh Điền, Nguyễn Bặc, Lưu Cơ và Trịnh Tú, những người sau này cùng Đinh

Bộ Lĩnh tạo nên sự nghiệp.

2.3.9. Trò chơi số 9: “Nhanh tay, nhanh mắt”

Trò chơi này được áp dụng được gần như tất cả các bài trong chương trình tốn

học THCS.

Tác dụng của trò chơi:

- Rèn luyện tính nhanh nhẹn, khả năng quan sát cho học sinh.

- Học sinh củng cố kiến thức (chủ yếu ở mức độ nhận biết) một cách nhẹ

nhàng, tích cực, vui tươi.



- Trò chơi này rất dễ chơi, dễ thiết kế lại phù hợp với nhiều đối tượng học sinh,

đặc biệt có tác dụng rất tốt cho học sinh trung bình và yếu.

Chuẩn bị: Những miếng bìa mica các mầu có gắn sẵn các nam châm. Với

những miếng bìa này giáo viên có thể ghi tất cả các nội dung cần học sinh quan tâm.

Dụng cụ này có thể sử dụng rất nhiều lần.Giáo viên cũng có thể chuẩn bị sẵn một số

nội dung kiến thức cần kiểm tra (bằng chữ hoặc hình vẽ) để đưa lên màn hình máy

chiếu (hoặc bảng phụ).

- Học sinh chuẩn bị bảng nhóm, bút dạ.

Cách chơi:- Giáo viên chiếu nội dung kiến thức cần kiểm tra lên màn hình.

- Yêu cầu học sinh tìm và liệt kê những hình, những số, những vấn đề liên quan

đến bài học vào bảng nhóm.

- Trong vài phút, đội nào tìm được nhiều hình, hoặc nhiều số,…(ghi lên bảng

nhóm) chính xác hơn thì đội đó sẽ thắng cuộc.

Ví dụ: Bài luyện tập về cộng hai số nguyên cùng dấu (Số học 6)

Giáo viên gắn các miếng bìa trên bảng như hình vẽ sau:



2



1



-16



-4

-2

-1



16



-3



-7



7



0



-10



-15

9



3



Câu hỏi:

1. Tìm số đối của -3

2. Tìm số đối của 16

3. Tìm số đối của | -15 |

4. Tìm các số có giá trị tuyệt đối bằng 7

5. Tìm số liền sau của số -11

6. Tìm số liền trước của số -3

7. Tìm các số nguyên x thỏa mãn -2 ≤ x < 3

8. ….

Ví dụ 2: Khi dạy xong bài:“Tứ giác nội tiếp” (Tiết 48 – Hình học 9), giáo viên

cho học sinh các nhóm tìm ra những tứ giác nội tiếp được đường tròn trong các hình

sau (đưa hình vẽ lên màn hình hoặc bảng phụ): hình thang, hình thang vng, hình

thang, hình thang cân, hình bình hành, hình thoi, hình chữ nhật, hình vng, tứ giác có

hai đường chéo bằng nhau, tứ giác có hai đường chéo vng góc,….

Đội chiến thắng là đội tìm ra nhiều và chính xác hơn các tứ giác nội tiếp đường tròn.



Tài liệu bạn tìm kiếm đã sẵn sàng tải về

Sai lầm ở đây là sai lầm khi áp dụng HĐT = |A| (Lời giải đúng là = Vậy A = 2 nếu x> -1 hoặc A = -2 nếu x< -1)

Tải bản đầy đủ ngay(0 tr)

×