Tải bản đầy đủ - 0 (trang)
NHÀ CỔ TÍCH HỌC NGUYỄN ĐỔNG CHI

NHÀ CỔ TÍCH HỌC NGUYỄN ĐỔNG CHI

Tải bản đầy đủ - 0trang

NguyễnĐổngChitrênhànhtrìnhhiệnđạihóangànhfolklorehọcdântộc.



Bằngcuộcđờivănnghiệpcủamình,NguyễnĐổngChiđãđượcgiớinghiên

cứuđánhgiácaoởnhữngđónggóptíchcựcchonhiềubộmơnkhoahọcxã

hội.Riêngđốivớikhoahọcvănhọcdângian,thìcóthểnói,cùngvớiLược

khảo về thần thoại Việt-nam, sự thành cơng của Kho tàng truyện cổ tích

Việt-namđãđưaơnglênhàngngũnhữngngườiđứngđầuvinhdựnhất.





I. KHO TÀNG TRUYỆN CỔ TÍCH VIỆT-NAM - BỘ SÁCH LỚN QUY

TỤMỌINGUỒNCỦATRUYỆNCỔTÍCH



MặcdùNguyễnĐổngChiđãnóimơtcáchkhiêmtốnvềbộsáchcủamìnhlà

chỉgiớihạntrongphạmvitruyệncổtíchcủadântộcViệt,màchưacóđiều

kiệnđềcậpđếnkhotàngtruyệncổtíchvơcùngphongphúcủađồngbàocác

dântộcthiểusố,songvớicáchsưutầmbiênsoạntỷmỷthâulượmhếtcác

nguồn tư liệu cụ thể, đặc biệt có thêm phần khảo di, trên cơ sở 201 cốt

truyệncủangườiKinh,ơngquảđãxâydựngđượcmộttácphẩmcóbềdày

đángkể,cókếtcấuhệthống,cuốnhúttâmtríngườiđọcrộngrãicũngnhư

giớinghiêncứukhoahọcxãhộihàngmấythậpkỷnay.



Bộ sách là biểu hiện của một cơng phu lao động nghiêm túc, một sự trân

trọngđángqđốivớidisảnvănhọcdângianmàcụthểlàthểloạitruyện

cổtíchcủadântộcta.Ởđây,baonhiêuvốnliếngcổtíchdongườiViệtchắt

chiu, sáng tạo, gom góp từ nhiều đời, đã được dồn lại, được chọn lọc, sắp

xếpvàtrìnhbàydướidạngtinhkết.Hơnthếnữa,giátrịnhiềumặtcủaloại

hìnhcổtíchcũngđượcnhìnnhậnmộtcáchkháiqt,tồncảnhvàtổnghợp.



Hơnaihết,NguyễnĐổngChinhậnthứcđượcrằngtrongnguồngốcsâuxa

củalịchsửvănhóadântọc,truyệncổdângiannóichunghaytruyệncổtích

nóiriêngtừrấtsớmđãlàmónăntinhthầnquantrọng,gắnbóchặtchẽvới

ngườiViệttrongcuộcsốnghàngngày.Trảiqua1.000nămBắcthuộc,cùng

vớinhiềutruyềnthốngvănhóadântộckhơnghềbịdậptắt,cáctruyệndân

gianvềLạcLongQn-ÂuCơ,vềnguồngốcdântộcconLạccháuHồng

sinh ra từ bọc trăm trứng, đến các truyện địa linh nhân kiệt Thánh Gióng,

Tản Viên, Tơ Lịch, Bà Triệu, Bà Trưng... cũng vẫn trường tồn và có ảnh

hưởngsâuđậmởgiữađờisống.Nhữngcâuchuyệnnàyđãsớmđượccáctrí

thứcphongkiếnViệt-namghichéptrongnhữngtácphẩmkhởiđầunhưBáo

cựctruyện,Giao-chỉký,Ngoạisửký(thếkỷXII),Việtđiệnulinh(LýTế

Xun),Lĩnh-namchíchqi(TrầnThếPháp,VũQuỳnh,KiềuPhú,thếkỷ

XIV-XV).RồinhữngtậpĐại-việtsửkýtồnthư|(NgỗSĩLiên),nhữngtộc

phảhoặcthầnphảdoNguyễnBínhbiênsoạn,Truyềnkỳmạnlục(Nguyễn

Dữ),ThiênNamvănlục(NguyễnHàng),Cơngdưtiệpký(VũPhươngĐề),

Truyềnkỳtânphả(ĐồnThịĐiểm),Tangthươngngẫulục(PhạmĐìnhHổ

-NguyễnÁn),Vũtrungtùybút(PhạmĐìnhHổ),Kiếnvăntiểulục(LêQ

Đơn),Lịchtriềuhiếnchươngloạichi(PhanHuyChú),LanTrìkiếnvănlục

(VũTrinh),Đại-namnhấtthốngchi,Đại-namliệttruyệntiềnbiên(Quốcsử

qntriềuNguyễn),Vânnangtiểusử(PhạmĐìnhDục)...NguyễnĐổngChi

đãcóconmắttinhđờikhitiếpcậnlạigiátrịnhiềumặtcủanhữngtácphẩm



trênvàmạnhdạntáchratừđónguồntruyệnkểphongphúcủadângian,làm

sốngtrởlạigiọngđiệu,phongcáchdângianchohầuhếtnhữngcâuchuyện

vốnđãđượcđịnhhìnhbởicácnhàvănbáchọc.Đólàmộtýhướngkhoahọc

chínhđáng,bởilẽtrướckhitrởthànhvănbảncốđịnh,cáctácphẩmnàyđã

sốngtronglòngquầnchúngmộtcáchhồnhậu,đúngnhưnhậnxétcủaVũ

Quỳnh:"Từđứatrẻđầuxanhđếncụgiàtócbạcđềutruyềntụngvàudấu"

(TựaLĩnh-namchíchqiliệttruyện,1492)[3].



Khơngphảichỉ"tìmsửtrongtruyện,tìmtruyệntrongsử"ởnhữngtácphẩm

trên,NguyễnĐổngChicònthuthậptưliệutừhàngloạttácphẩmkhácxuất

hiện vào thời cận đại, như Truyện khôi hài (1882), Ước lược truyện tích

nướcNam(1887),Chuyệnđờixưalựangónlấynhữngchuyệnhayvàcóích

(1888)củaTrươngVĩnhKý,ChuyệngiảibuồncủaHuỳnhTịnhCủa(1880),

TậpsanDuLâmvàquansát(Landes,1886),Truyệnđờixưamớiinralần

đầu hết (Génibrel, 1899), Nam hải dị nhân liệt truyện (Phan Kế Bính),

Truyện Trương Chi (Chu Ngọc Chi, 1928), Truyện Đức Thánh Gióng Phù

Đổng Thiên Vương (Lê Triệu Hồn - Trần Trung Viên, 1929), Truyện cổ

nước Nam (Nguyễn Văn Ngọc, 1932), Tô thị vọng phu (Nguyễn Thúc

Khiêm, 1936)... cùng nhiều sách báo tiếng Việt, tiếng Pháp khác, v. v...

Ngồita,NguyễnĐổngChicòndựavàonguồntàiliệukhơngkémphầnlý

thú:cácbảnthầntích,thầnphảởmiếuđền,cácđạosắcphongthần,cácbản

xãchíởnhiềuđịaphươngkhácnhautrongcảnước.



Trongtìnhhìnhtưliệucóthể,NguyễnĐổngChilạimởrộngthêmphạmvi

nghiêncứu,hướngvềmộtmảngkhánhiềunhữngtácphẩmcủaTrung-quốc

vàẤn-độ-"hainềnvănminhvĩđạivàcổkínhtrênthếgiới,lạigầngũivề



khơnggianvớiViệt-nam"-trongđócóchứađựngnhữngdịbảntruyệncổ

tíchhoặccóliênquantớitruyệncổtích.ĐốivớithưtịchTrung-quốc,ơng

quan tâm tới những chuyên tập như: Liệt tiên truyện (Lưu Hướng), Cao sĩ

truyện (Hoàng Phủ Mật), Bác vật chi (Trương Hoa, thế kỷ III), Thần tiên

truyện (Cát Hồng), Sưu thần ký (Can Bảo, thế kỷ IV), Thần dị kinh, Sưu

thầnhậuký,linhứnglục,Uminhlục,Minhtườngký,Dịuyển(thếkỷVII),

Lụcdịký,Vănkỳlục,Dậudươngtạptrở(thếkỷIX),Thái-bìnhquảngký

(thế kỷ X), Văn kiến tiền lục, Văn kiến hậu lục, Tục bác vật chi (thế kỷ

XIII),BaoCơngkỳán,Tâydươngký(thếkỷXVI),Liêutraichídị,Tântề

hài (thế kỷ XVIII). Bên cạnh đó là những thư tịch khác, tuy khơng phải

chuntậpnhưngcũngchứađựngrấtnhiềuyếutốtruyệncổnhưsửkýthì

cóSửký,Tàtruyện...;địalýcóThủykinhchú,Sơnhàikinh;tiểuthuyếtcó

Tam quốc diễn nghĩa, Thủy hử, Kim cổ kì quan, Cổ kim tiểu thuyết; giáo

huấncóNhịthậptứhiếu,Ámthấtđăng...v.v...



NguyễnĐổngChicũngtìmtớicáctruyệncổtíchđượcghichéptrongcácbộ

kinhsáchlớncủaẤn-độmàhọcgiảphươngTâytừthếkỷtrướcđãđánhgiá

rất cao và coi chúng là nguồn gốc duy nhất của truyện cổ tích thần kỳ thế

giới,bởichúnggiữlạiđượckhánhiềusắctháiqidịhoangđườngngun

thủy.Đólàcáckinhnhư:KinhVêđa(khoảng2.500-500nămtrướcCN),

AvađanaJataka(LịchsửcáctiềnkiếpcủađứcPhật,thếkỷIIItrướcCN),Bộ

kinhMahabharata(thếkỷIItrướcCN-IVsauCN),Kathaxaritxagara(Biển

truyện,thếkỷII,III-IV),Panchatantra(thếkỷII-V),Brithatcatha(thếkỷII

hoặctừthếkỷIII-thếkỷV),Vêtala(thếkỷIX),v.v...vànhiềunhữngtập

sưutầmkhác,chẳnghạn:TruyệngiáolýPuraha,hayThánhcaThượngđế

BhagavatGita...



Sautấtcảnhữngtìmtòipháthiệnvàthuthậpnóitrên,cònphảikểđếncơng

phusưutầm,điềndãcủaNguyễnĐổngChitrongvòng50năm,nógiúpơng

vừatìmthêmnhữngnguồntưliệusốngđộng,tươiróikhơngcótrongsách

vởhoặccógiátrịbổsungchosáchvở,vừacóđiềukiệnhìnhdungrõràng

hơnmộtdiệnmạođíchthựccủacổtíchmàmìnhphảigópphầndựnglạimộtthứcổtíchkhơngxơcứngmàcòntồntạiuyểnchuyển,tựnó,nhưnó

vẫntồntạitừmiệngnàyquamiệngkhácởgiữacuộcđời.



Vàđếnđây,cáigiatàicổtíchcủaNguyễnĐổngChiđãcóthểnóilàhồn

thành,vớimộtsứcchứakhơngkémphầnbềbộn.Mụctiêutiếpcậnthểloại

đòihỏiơngbướcsangmộtgiaiđoạnmớitrongthaotácnghiêncứu.Hơnai

hết, ông là người hiểu rõ ý nghĩa lớn lao của tuyển tập mà ơng nung nấu

trongnhiềuthậpkỷ.TòakiếntrúcKhotàngtruyệncổtíchViệt-namdoơng

tạodựnglêntừnhữngchấtliệuqgiávàđángtintưởngđóthựcsựlàmột

tậpđạithànhcủamọingọnnguồncổtíchbảnđịa.





II- KHẢO DỊ - THAO TÁC ĐẦU TIÊN ĐEM LẠI CHO TRUYỆN CỔ

TÍCHVIỆT-NAMMỘTCÁINHÌNĐỐISÁNH



Vượtxatấtcảnhữngtuyểntậpsưutầmkhác,NguyễnĐổngChiđãlàmcho

truyệncổtíchViệt-nambộithulênrấtnhiều,nhờcáchkểchuyệncóthêm



phần "khảo dị". Đây là một công việc đối chiếu rất vất vả, đòi hỏi một sự

kiêntrìtìmkiếmtửcơngphu,nhưngkếtquảcủanólàmỗimộtcốttruyện

thường phát hiện ra khơng ít những cốt truyện tương đồng mà ta gọi là dị

bản, có khi tới hàng chục, hàng vài chục dị bản khác nhau. Cách làm thật

khácvớitrướcơngvàcũnglàhếtsứcmớimẻđốivớiđươngthời,mộtthao

tácquantrọngđưađếnchotruyệncổtíchViệt-nammộtdiệnmạophongphú

mới.VớicơngviệcnàyNguyễnĐổngChitấtnhiênkhơngđơnthuầnchỉlà

ngườisưutầm,tậphợptruyệncổtích.Ơngcònlàngườicómộtnhãnquan

mớitrongphươngphápnhìnnhậntruyệncổtích.ĐúngnhưNguyễnĐổng

Chiđãnhậnthấy:trênhànhtrìnhlịchsử,mỗidântộcđềucómộtkhotàng

truyện cổ tích của riêng mình, song mặt khác, cùng với những yếu tố bản

địa,sựtựsinhvănhóatronglòngdântộc,"vốnliếngtinhthầnqgiáấylại

lnlnánhxạlẫnnhautrongmốiquanhệhộinhậpvàgiaolưuvănhóa"

giữadântộcnàyvàdântộckia.ƠngnóitronglờiTổngluận:"Theochúng

tơi,truyệncổtíchcũngnhưmọisảnphẩmvănhóakhác,nhấtlànhữngsản

phẩmkhơngtêntácgiả,nghĩalànhữngsảnphẩmcóxuthếhồnchỉnhgiá

trịnênqtrìnhlưuchuyển,saukhixuấthiệntạimộtvùngnàođấysẽdễ

dàngđượcnhiềungườihồnchỉnhvàtrởthànhtàisảnchungcủacảxãhội

(cáibấtbiến),vàtừđónósẵnsàngvượtbiêngiớixứsởđểgianhậpvàotài

sảntinhthầncủamộtdântộckhácdùxahaygần.Chonêncóhiệntượnglặp

đilặplại,hiệntượngdịbảntrongtruyệncổtích..."(tậpV,tr.2528)[4].Điều

đó có nghĩa là trong gia tài truyện cổ tích của mỗi dân tộc có những cốt

truyệnriêngđộcđáo,nhưngcũngsẽcónhữngcốttruyệnmạngtínhchấtphổ

biến,nhữngcốttruyệnmàmộtsốdântộckhác,thậmchíhầuhếtcácdântộc

trênthếgiớiđềucó.Xuấtpháttừnhữngghinhậnđó,NguyễnĐổngChiđã

thấy tính chất quốc tế là một hiện tượng nổi bật và độc đáo của truyện cổ

tích.Truyệncổtíchcókhảnăngdichuyểntừdântộcnàysangdântộckhác,

từ địa phương này đến địa phương khác, vượt qua mọi ranh giới về ngơn

ngữ,vềlãnhthổcủacácquốcgia...



Cácnhànghiêncứutruyệncổtíchthếgiớitừlâutừngchúýđếnhiệntượng

nàyvàđãtừngcơngbốnhữngconsốthốngkêđángkinhngạc.Nhưngởcác

nướcphươngĐơngvànhấtlàởViệt-namthìvấnđềnàyhầunhưchưađược

khảosát.Vàngườiđitiênphong,ngườiđầutiênởViệt-namchínhlàơngNguyễnĐổngChi,ngườiđãcócơnggiớithiệu,tậphợpnhữngcốttruyệncổ

tíchcủangườiViệtcùngvớibiếtbaonhữngcốttruyệncùngkiểucóquymơ

phổbiếntrêntồnquốcgiavàtrênthếgiớitrongtuyểntậpKhotàngtruyện

cổtíchViệt-nam.



MộtmặtNguyễnĐổngChisưutậptàiliệutruyệncổtíchtừngọnnguồn,với

sựamhiểukỹcàngvàsâurộngvềlịchsử,vănhóadântộcViệt.Mặtkhác,

ơngđãvượtquamọisựtrởngạivềngơnngữ,khoảngcáchvàthờigianđể

thu nhập thêm rất nhiều cốt truyện của các dân tộc Việt-nam khác và của

phươngTây.Trongtồnbộ5tậpKhotàngtruyệncổtíchViệt-nam,Nguyễn

ĐổngChiđãlầnlượtgiớithiệuvớingườiđọcquamỗimộtcốttruyệncủa

ngườiViệtlàmộttậphợpvềcáccốttruyệncổtích,cáchiệntượng,nhânvật,

cácmơ-típtươngđươngrútratừtruyệncổtíchcủanhiềudântộckhácnhau.

ĐólàtruyệncổtíchcủahàngchụccácdântộcítngườiởViệt-namnhư:Bana (Bahnar), Cơ-ho, Hơ-rê, Khơ-me (Khmer), Chàm, Ê-đê, Ja-rai (Djarai),

Mường,Thái,Tày,Nùng,H’mơng,Khơ-mú,v.v...Vàđócũnglàtruyệncổ

tíchcủarấtnhiềudântộcthuộccả5châulục:Á,Âu,Phi,Úc,Mỹ,v.v...với

sựhiệndiệncủatêngọinhiềunướcnhư:Nga,Anh,Pháp,Tiệp,Bun-ga-ri,

Ba-lan,Đức,Hà-lan,Thụy-sĩ,Thụy-điển,Đan-mạch,Islan,Ý,Tây-ban-nha,

An-ba-ni, Ru-ma-ni, Lat-vi, Et-tơ-ni, Phần-lan, Ấn-độ, Trung-quốc, Mơngcổ,Triều-tiên,Nhật-bản,Lào,Căm-pu-chia,Miến-điện,Thái-lan,v.v...



Bảnkểcókhảodị-việclàmđókhẳngđịnhquanniệmđúngđắncủaNguyễn

ĐổngChivềđặctrưngcũngnhưquyluậtvậnhànhcủaloạihìnhcổtích,và

cũnglàthànhquảcaonhấtmàgiớinghiêncứuvẫnlnmongđạttới.Việc

làmđócũngđãphủnhậnlốisưutầm,ghichépkểtruyệncổtíchđơngiản,

xuấthiệntrongđiềukiệnkhoavănbảnhọccổtíchchưamấypháttriểntrước

đây.Dovây,KhotàngtruyệncổtíchViệt-namcũngmởramộttriểnvọng

chokhoasosánhvănhọcdângian,đemđếnchongườiđọccáinhucầuhiểu

biếtsâurộngvềcáccốttruyệncổtíchgầnnhau,đồngthờicũnggiúpngười

nghiêncứumộtsựtậnthucácnguồntưliệuhữuích.





III-NHỮNGNHẬNĐỊNHTỔNGQT-DỰCẢMĐÚNGHƯỚNGVỀ

MỘTCÁCHNHÌNĐỔIMỚI,TỒNDIỆNĐỐIVỚITRUYỆNCỔTÍCH



CấuthànhnêntồnbộKhotàngtruyệncổtíchViệt-namcủaNguyễnĐổng

Chi là 2.740 trang sách. Một phần rất lớn số trang - phần II của bộ sách đượcdànhchohơn200cốttruyệnchọnlọc,sắpxếptheohệthống.Phầnđầu

vàphầncuốibộsáchlànhữngluậnđiểmkhoahọc,nhữngnhậnđịnhtổng

qtvềkhotàngtruyệncổtíchViệt-nam.



KếtcấuđóthểhiệnmụctiêumànhàkhoahọcNguyễnĐổngChimuốnđặt



rachocuốnsáchcủamìnhlà:đókhơngchỉđơnthuầnlàmộttácphẩmsưu

tầm. Thật vậy, cuốn sách về hình thức đúng là một tuyển tập sưu tầm dày

dặnhiếmcó,cònvềýnghĩanộidungthìthựcsựđãlàmộtđápứngđốivới

việcnghiêncứutruyệncổtíchhiệnnay.



Ngaytrongphầnsưutầm,NguyễnĐổngChicũngđãthểhiệnrõýđồnghiên

cứu,bởicáchơngdẫndắtchúngtađithămkhotàngtruyệncổtíchViệt-nam

theomộthệthốngsắpxếpthậtrạchròicủa201cốttruyện.Thêmnữa,cuối

phầnsưutầm,còncómộtbảngThưmụcnghiêncứuvàgầnđâylạiđượcbổ

sungmộtBảngtracứutêntruyện[5],chỉratồnbộcáctêntruyệntrongsách

(kể cả các truyện có tên ở Khảo dị) để giúp người đọc cùng người nghiên

cứutiệnlợitrongviệctracứu,truytìm.



Hàngchụcnămnay,cơnglaosưutầmcủaNguyễnĐổngChivàgiátrịsử

dụng,giátrịlưugiữcáccốttruyệncổtíchcủaKhotàngtruyệncổtíchViệtnamđãđượckhẳngđịnh,đượcđánhgiácao.Thựcra,trênthếgiới,têntuổi

củanhữngngườithànhcơngđãđượcđánhgiácaotronglĩnhvựcsưutầmvà

kể truyện dân gian như cũng khơng phải thật nhiều. Có thể kể tới anh em

GrimmngườiĐứcvớituyểntậptruyệncổGrimmm,PourrangườiPháp,và

nhàvănhọcdângiandânchủngườiNgaA.N.Afanassievvớibộsưutầm

Truyện cổ dân gian Nga vĩ đại của ơng... Ngồi ra là một Perrault người

Pháp,mộtAndersenngườiĐan-mạchnặngvềphầntàihoatrongkểtruyện

hơnlàsưutầmvàhệthống.



Mụcđíchnghiêncứu,phươngphápluậnnghiêncứucủaNguyễnĐổngChi

chủyếuthếhiệnởphầnơngdànhchoviệctrìnhbàynhữngluậnđiểmkhoa

học,nhữngnhậnđịnhvềtruyệncổtích.Ởđây,nhiềuvấnđềđãđượcơngđặt

ravàgiảiquyết.



TrongkhotàngtruyệncổdângianphứctạpvàrộnglớnmàNguyễnĐổng

Chivínhư"mộtkhurừngtrongđấycónhiềuloạicây:câyto,câynhỏ,gỗ

tốt, gỗ xấu, mọc chằng chịt, lẫn lộn", không phải hiếm những cốt truyện

thuộc thể loại cổ tích. Nhưng việc xác định chúng ra sao, theo những tiêu

chuẩnnào,từtrướctớinaynhiềusoạngiảđãtiếnhànhphânloại,songvẫn

khơngtránhkhỏisựsơsài,lộnxộn.ĐólàcáchphầnchiacủaNguyễnVăn

NgọctrongTruyệncổnướcNam[6]với5loại:nhữngtruyệncổtíchdãsử;

những truyện thành câu phương ngơn, lý ngữ; những truyện thuần về văn

chương;nhữngtruyệnngụýcaoxa;nhữngtruyệnvuichơi,tiêukhiển.Hoặc

NghiêmToảntrongViệt-namvănhọcsửtríchyếu[7]với4loại:truyệnmê

tínhoangđường;truyệnlnlýngụngơn;truyệnphúngthếhàiđàm;truyện

sự tích các thánh. Hoặc nữa, Thanh Lăng trong Văn học khởi thảo - văn

chương bình dân[8] với 7 mục: truyện ma quỷ; truyện anh hùng dân tộc;

truyệnáitình;truyệnlnlý;truyệnthầntiên;truyệnphongtục;truyệnkhơi

hài.



Đến Nguyễn Đổng Chi, ơng đã chia truyện cổ tích các dân tộc Việt-nam

thànhbaloại:Truyệncổtíchthầnkỳ;Truyệncổtíchthếsự;Truyệncổtích

lịchsử.Nhìnchung,đólàmộtsựphânchiatươngđốihợplýhơncảvìcách

phânchianàycủaơngchủyếudựavàođặctrưngloạihìnhcủatruyện,được

biểuhiệnởmộtsốtiêuchícógiátrịkhubiệtthànhmộtsốkiểutruyện.Tất



nhiênđâylàmộtvấnđềrấtkhó.ChínhNguyễnĐổngChicũngcònrấtdè

dặttrongvấnđềnày.Ơngviết:"Thựcrađốivớicổtíchvàngaycảđốivới

truyện cổ dân gian nói chung, bất kỳ một sự phân chia nào cũng chỉ có ý

nghĩachínhxáctươngđối"(tậpI,tr.72).Nóinhưvậysongchínhơngcũng

khẳngđịnh:"Thếthìphảichăngkhơngthểphânloạitruyệncổtíchmộtcách

rành mạch được? Chắc chắn khơng phải. Nhưng nếu chỉ căn cứ vào hình

thức,vàonhữngyếutốtạonêncáivẻbềngồicủatruyệncổtíchđểphân

loại, thì chỉ mới nhìn vào hiện tượng mà chưa nắm được bản chất" (tập I,

tr.55).



Trên thực tế, Nguyễn Đổng Chi đã nắm vững và giải quyết khá triệt để

nhữngvấnđềcơbảncủathểloạitruyệncổ:vấnđềranhgiới,biênđộ,cùng

vấnđềnguồngốc,conđườngpháttriểncủatruyệncổtích,v.v...Điềuđóđã

giúpơngđưarađượcmộtquanđiểmphânloạitruyệncổtíchhợplývànhất

qn.



TừviệctrìnhbàybộkhotàngtruyệncổtíchViệt-namtiếntớiviệcnắmvững

đốitượngnàyvềmặttổngthểnhưtrên,NguyễnĐổngChiđãcốgắngthử

xácđịnhmộtcáchhệthống,ởmứcđộbaoqt,nhữngđặcđiểmcủatruyện

cổtíchViệt-nam.Ơngchútâmvàonhữngyếutốtưởngtượngthầnkỳcủa

loạihìnhtruyệncổtíchViệt-nam,chấtliệuđờisốngcủatruyệncổtíchViệtnamvàtruyệncổtíchViệt-namvớivaitròngườiphụnữ,ướcmơtìnhu

vàhơnnhântựdo...Từđó,truyệncổtíchViệt-namđãđượcNguyễnĐổng

Chiquytụởbốnđặcđiểm:



Tài liệu bạn tìm kiếm đã sẵn sàng tải về

NHÀ CỔ TÍCH HỌC NGUYỄN ĐỔNG CHI

Tải bản đầy đủ ngay(0 tr)

×