Tải bản đầy đủ - 0 (trang)
+ Đề xuất ý tưởng: Chúng tôi lựa chọn truyện “Sinh nhật Thỏ hồng” bởi lẽ đây là một chủ đề xã hội thuộc một trong 9 chủ đề của chương trình mầm non đang giảng dạy. Các nhân vật trong truyện được thiết kế sẵn trong kho tư liệu của phần mềm nên rất dễ cho c

+ Đề xuất ý tưởng: Chúng tôi lựa chọn truyện “Sinh nhật Thỏ hồng” bởi lẽ đây là một chủ đề xã hội thuộc một trong 9 chủ đề của chương trình mầm non đang giảng dạy. Các nhân vật trong truyện được thiết kế sẵn trong kho tư liệu của phần mềm nên rất dễ cho c

Tải bản đầy đủ - 0trang

Thứ hai : Hoạt cảnh phải sinh động, các lớp cảnh phải logic từ phông nền, nội

dung tới nhân vật.

b. Dự kiến các nhân vật, sự vật cần thiết kế.

Trong hoạt cảnh có các nhân vật: Thỏ hồng là nhân vật chính, vì vậy phải

làm thật rõ nét điển hình nhân vật này; nhân vật hoạt động trong nhiều cảnh trí

khác nhau.



Ngồi ra, còn có nhiều các nhân vật khác: Hươu, Nai, Khỉ, Ngựa vằn, mèo,

Tôm, Cua, Ốc, Ong, Bướm, Bọ dừa.



Các nhân vật động: Pháo hoa, ông Mặt trời, Thiên thần, Nàng tiên cá, nến

sinh nhật, Quà tặng, Hoa, chim mẹ cho con ăn, Bướm bay, con Rệp đang bò, Đơi

chim Hồng hạc đang uống nước, Cá voi thổi gió, …



c. Tạo kịch bản hình ảnh và cảnh nền cho bộ phim:

Chúng tôi chia bộ phim làm 15 phân cảnh hay gọi là 15 lớp cảnh

- Lớp 1: Cảnh xuất hiện Thỏ hồng cùng với túi quà, pháo hoa; - Lớp 2: Cảnh

Thỏ hồng đối thoại với ông mặt trời; - Lớp 3: Cậu bé, cô bé Thiên thần xuất hiện; Lớp 4: Cảnh cậu bé Thiên thần bay qua khu rừng mời sinh nhật Thỏ; - Lớp 5: Cảnh

các bạn thú rừng tập trung chuẩn bị tới nhà Thỏ; - Lớp 6: Cảnh cánh đồng với mặt

trời tỏa nắng, hoa nở, chim bay; - Lớp 7: Cảnh rừng với cỏ, cây, hoa, lá. - Lớp 8:

Cảnh Thủy cung: cô bé Thiên thần mời sinh nhật Thỏ; - Lớp 9: Các bạn dưới thủy

27



cung tập trung đi dự sinh thật Thỏ; Lớp 10: Tiết mục tam ca 3 chú Khỉ há; - Lớp

11: Song ca Sư tử và nàng Tiên cá; - Lớp 12: Màn biểu diễn bóng; - Lớp 13: Khỉ

con làm xiếc; - Lớp 14: Chim Hòa bình kết thúc buổi sinh nhậ; - Lớp 15: Thỏ hồng

tiễn các bạn ra về

Với 3 bối cảnh chính xuất hiện trong câu truyện: Cảnh khu rừng, cánh đồng

và cảnh Thủy cung. Ngồi ra còn xuất hiện thêm nhiều bối cảnh phụ như: bầu trời,

hoa lá, mặt trời, chim…



Cảnh đại dương



Cảnh khu rừng



Cảnh khu rừng

Cảnh cánh đồng

Sử dụng Bảng trình chiếu trong KidPix để xây dựng câu truyện sinh

nhạt Thỏ hồng.

Bảng trình chiếu trong phần mềm KidPix với chức năng trình chiếu ta sẽ

ghép các khung cảnh được thiết kế ở phần trên theo thứ tự để tạo ra câu truyện sinh

nhật Thỏ hồng

+ Thể hiện kịch bản sư phạm trên máy vi tính

Để tạo ra các nhân vật, khung cảnh cho câu truyện ta có thể sử dụng các nhân

vật, khung cảnh có sẵn trong phần mềm KidPix như trên chúng ta vừa giới thiệu.

Cụ thể: Để tạo ra các nhân vật, Thỏ hồng, Khỉ, Hổ, Sư tử.. các con vật trong rừng

cho câu truyện trên, ta vào biểu tượng của băng keo hình ảnh

rồi chọn Animal

và chọn các nhân vật trên.



Hoặc chọn Sea Life để tìm các nhân vật: Tơm, Cua, Cá, Ốc.

28



Hoặc chọn Bugs để tìm các nhân vật Ong, Bướm, Bọ dừa



Để tạo ra các nhân vật chuyển động: Ông mặt trời tỏa tia nắng, hoa nở, bánh

ga tơ có nến thắp sáng, nàng Tiên cá hát, cá Voi, cá Mực soi gương, con Chó đang

sủa,.Thiên thần đang bay.. ta phải vào công cụ Animations

Fantasy, hoặc Everyday



rồi chọnNature,



Sau khi chọn được nhân vật rồi ta ghép vào cảnh. Cứ được Slide nào ta ghép

vào bảng trình chiếu trong KidPix để xây dựng câu truyện Sinh nhật Thỏ hồng

+ Xem xét, điều chỉnh, thể hiện thử (dạy thử)

- Chạy thử trên máy vi tính (chạy thử từng phần và toàn bộ các slide để điều

chỉnh những sai sót về nội dung, kỹ thuật).

- Sau khi điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện lại lần cuối và ghi vào đĩa CD hoặc

ổ cứng của máy vi tính.

+ Viết bản hướng dẫn sử dụng

- Kỹ thuật sử dụng (cách mở đĩa, mở bài giảng...)

- Ý đồ sư phạm của từng phần bài giảng, từng Slide được thiết kế trên máy vi

tính.

4.4. Giá trị ứng dụng của câu chuyện “Khỉ con và cá Sấu” và "sinh nhật

Thỏ hồng"

- Là một bộ tranh đa năng được ứng dụng trong giảng dạy với nhiều tính

năng ưu việt; - Là phương tiện đắc lực để GV cung cấp và mở rộng vốn từ cho trẻ.

Giải thích từ khó để chính xác hóa các từ. -Ứng dụng cho trẻ chơiở các góc sách;

tạo hình; nghệ thuật.

29



Phần 3: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

3.1. Kết luận

PTNN cho trẻ mẫu giáo có vai trò to lớn trong cơng tác giáo dục trẻ và trong

việc chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi vào lớp 1, là một cơ sở nhân văn của hoạt

động trí tuệ nói chung và hoạt động học tập nói riêng.

Để PTNN cho trẻ mẫu giáo, chúng ta có thể sử dụng nhiều cách thức khác

nhau, trong đó ứng dụng CNTT để thiết kế câu chuyện vào dạy học là một biện

pháp đặc biệt có hiệu quả cao. Cụ thể:

- Thơng qua các câu chuyện đầy mầu sắc và sống động, GV cung cấp vốn

từ tích cực như : động từ, tính từ, số từ và các từ loại.... cung cấp những mẫu câu đa

dạng trong ngôn ngữ văn học cho trẻ.

- Thông qua câu chuyện được thiết kế từ phần mềm, trẻ được khám ra ra

nhiều động từ, tính từ, số từ và các từ loại. Hiểu được nghĩa của từ mà GV khơng

phải giải thích nhiều, nói nhiều, từ đó chính xác hóa vốn từ.

- Các giờ học dạy trẻ kể chuyện, các hoạt động góc giúp trẻ ơn luyện, củng

cố, ghi nhớ, kể chuyện diễn cảm, mạch lạc và đóng vai các nhân vật. Đồ dùng tuy

sử dụng nhiều nhưng lại khơng gây nhàm chán cho trẻ vì đây là một bộ đồ dùng

hiện đại tạo ra được nhiều cơ hội cho trẻ hoạt động. Trẻ được rèn luyện nhiều các

kỹ năng nghe nói, đọc viết, kỹ năng tạo hình: tô vẽ, cắt, dán ...và huy động được

nhiều giác quan vào việc PTNN mạch lạc, ngôn ngữ nghệ thuật của trẻ.

Qua việc nghiên cứu lý luận trên thì việc thiết kế các câu chuyện từ phần

mềm dạy học để dạy các tác phẩm văn học rất phù hợp với trẻ mẫu giáo. Kịch bản

truyện, những yếu tố động của phần mềm, âm nhạc, ánh sáng... đều là những yếu tố

để lơi cuốn và hấp dẫn trẻ, chúng góp phần PTNN và cảm thụ các tác phẩm văn học

cho trẻ. Ngoài ra, nó còn tác động nhiều mặt đến sự phát triển của trẻ: Tâm lý, tình

cảm...hướng tới mục tiêu giáo dục và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ mẫu

giáo ở trường mầm non.

Qua quá trình tìm hiểu về tình hình sử dụng phần mềm cơng cụ thiết kế bài

dạy kể chuyện ở một số trường mầm non tại thành phố HN, chúng tôi nhận thấy :

1. Các trường mầm non cũng như các cấp quản lý đều nhận thức được

tầm quan trọng việc ứng dụng CNTT trong hoạt động góc, hoạt động học, đặc

biệt trong dạy các TPVH.

2. Việc trang bị phần mềm ở các trường mầm non còn gặp nhiều hạn chế, do

vậy việc sử dụng CNTT của GV cũng hết sức hình thức. GV chỉ ứng dụng CNTT

30



để thiết kế câu chuyện khi có đợt kiểm tra, thi GV giỏi...Có rất nhiều ngun nhân

dẫn đến tình trạng đó :

+ Là phần mềm bản quyền, mỗi máy chỉ cài được một phần mềm. Vì điều

kiện kinh tế nên nhiều trường chỉ cài cho một lớp điểm khối…

+ Để thiết kế một câu chuyện cho bài dạy, GV phải đầu tư thời gian nhiều,

phải tìm hiểu về phần mềm, đặc biệt là khi thiết kế nhân vật chuyển động được vì

đây là loại hoạt hình khơng dễ làm, rất cơng phu đòi hỏi GV phải rất am hiểu về

phần mềm.

+ Quỹ thời gian của GV hết sức eo hẹp mà việc chăm sóc giáo dục trẻ cần

nhiều thời gian. Ngồi ra còn phải cho trẻ vui chơi, đi dạo, tham quan...để đảm bảo

cho trẻ phát triển toàn diện.

3. Để khắc phục những hạn chế trên và hỗ trợ cho GV cả về sức lực và thời

gian nhóm tác giả đã đưa ra một quy trình thiết kế câu chuyện từ phần mềm dạy học

gồm 5 bước hết sức cơng phu và khoa học nhằm giúp cho GV có thể tự thiết kế bài

dạy cho trẻ học góp phần làm phong phú thêm những phương tiện hiện đại để dạy

các tác phẩm văn học nhằm nâng cao chất lượng bậc học mầm non. Cụ thể:

+ Bước 1: Nghiên cứu kĩ các chủ đề, nội dung, hoạt động giáo dục, tài liệu

hướng dẫn giáo dục mầm non

+ Bước 2: Xây dựng kịch bản sư phạm cho việc thiết kế câu chuyện trên máy

tính

+ Bước 3: Thể hiện kịch bản sư phạm trên máy vi tính

+ Bước 4: Xem xét, điều chỉnh, thể hiện thử (dạy thử)

+ Bước 5: Viết bản hướng dẫn sử dụng (nếu cần)

4. Muốn tăng cường được hiệu quả sử dụng đồ dùng đồ chơi nói chung và

các câu chuyện được thiết kế từ phần mềm dạy học nói riêng vào các hoạt động

chăm sóc giáo dục ở trường mầm non cần phải có những điều kiện tối thiểu về cơ

sở vật chất, về trình độ quản lí, về kĩ năng nghiệp vụ sư phạm của giáo viên. Và trên

hết là lòng yêu nghề, yêu trẻ, biết thực hiện và phát huy các phương pháp dạy học

tích cực hướng tới mục tiêu giáo dục và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ 5 – 6

tuổi ở trường mầm non.

3.2. Khuyến nghị.

3.2.1. Khuyến nghị đối với các cấp quản lý giáo dục và trường mầm non.

- Cần bổ sung, xây dựng tài liệu hướng dẫn giáo viên tổ chức sử dụng CNTT

vào dạy tác phẩm văn học trong trường mầm non.

31



- Để đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác

giảng dạy tại các trường, đề nghị các nhà trường nên trang bị các thiết bị CNTT

đồng bộ giữa máy tính, máy chiếu, bảng tương tác hay các phần mềm và hướng

dẫn chi tiết cho giáo viên cách sử dụng. Tiếp tục xây dựng các phương án phổ

cập và nâng cao trình độ tin học cho đội ngũ giáo viên mầm non. Thuê chuyên

gia hỗ trợ xây dựng các phần mềm phù hợp với từng môn học cho lứa tuổi mầm

non. Thường xuyên chú trọng đến công tác bồi dưỡng giáo viên, tổ chức các đợt

tập huấn về CNTT để giáo viên nâng cao kiến thức, kỹ năng về lĩnh vực này.

- Tích cực phát huy hoạt động của các trang web tại các trường mầm non,

tổ chức thường xuyên hơn các hội thảo cơng nghệ thơng tin để giáo viên có

điều kiện trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, để việc ứng dụng công nghệ

thông tin trong ngành giáo dục đạt hiệu quả cao nhất.

3.2.2. Đối với giáo viên

- Để thiết kế các bài bài dạy ứng dụng phần mềm cơng nghệ thơng tin vào

các hoạt động dạy trẻ đòi hỏi mỗi giáo viên không ngừng nâng cao kiến thức về tin

học để có thể sáng tạo ra các hoạt động sinh động hiệu quả phù hợp với từng môn

học.

- Luôn bồi dưỡng, không ngừng học tập kỹ năng thực hành vi tính để xử lý

kỹ thuật tốt hơn.Tham khảo các tài liệu, phầm mềm ứng dụng công nghệ thông tin

để nâng cao trình độ chun mơn.

- Ln tìm tòi ý tưởng từ trẻ để đề ra các hoạt động thiết thực và ứng dụng

được ở nhiều hoạt động khác nhau, phù hợp với từng lứa tuổi.

- Không nên quá lạm dụng CNTT để dạy trẻ học. Ứng dụng CNTT phải có

chủ đích, mỗi lần trẻ tiếp xúc, giáo viên cần xác định trẻ tiếp thu được 1 đến 2 vấn

đề cụ thể không tràn lan, ôm đồm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý trẻ.

- Mặc dù CNTT mang lại nhiều hữu ích nhưng nếu sử dụng không khoa

học, bắt trẻ ngồi quá lâu để quan sát trên màn hình sẽ xuất hiện các hệ lụy khơn

lường, ảnh hưởng đến tương lai sau này của trẻ. Do đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi,

trẻ 5- 6 tuổi chỉ được phép tiếp xúc với máy vi tính tối đa không quá 45 phút để trẻ

đảm bảo về sức khỏe và giữ gìn đơi mắt. Vì vậy đòi hỏi cơ giáo Mầm non phải có

hiểu biết về đặc điểm tâm sinh lý của trẻ Mầm non để thiết kế và sử dụng cho phù

hợp.



32



Tài liệu bạn tìm kiếm đã sẵn sàng tải về

+ Đề xuất ý tưởng: Chúng tôi lựa chọn truyện “Sinh nhật Thỏ hồng” bởi lẽ đây là một chủ đề xã hội thuộc một trong 9 chủ đề của chương trình mầm non đang giảng dạy. Các nhân vật trong truyện được thiết kế sẵn trong kho tư liệu của phần mềm nên rất dễ cho c

Tải bản đầy đủ ngay(0 tr)

×