Tải bản đầy đủ - 0 (trang)
Những luồng ý kiến khác

Những luồng ý kiến khác

Tải bản đầy đủ - 0trang

Ngoài ra, một số CLB tài tử - cải lương trên địa bàn TPHCM hoạt động

khá hiệu quả. Trong đó có thể kể đến như CLB Tài tử - Cải lương của Nhà

Văn hóa Thanh niên. Với mong muốn phát huy mạnh mẽ bộ môn nghệ thuật

này đến với giới trẻ, trong hơn 10 năm qua CLB đã có những chương trình

thiết thực thu hút nhiều bạn trẻ tham gia.

Còn CLB Tài tử - Cải lương (Cung Văn hóa Lao động), ngoài việc tổ

chức sinh hoạt định kỳ hàng tuần mang tính nội bộ, hàng tháng CLB còn tổ

chức giao lưu. Nhà giáo, nghệ sĩ Phan Nhứt Dũng, Chủ nhiệm CLB, chia sẻ:

“10 năm qua, CLB đã tạo sân chơi lành mạnh cho rất nhiều người lao động.

Đồng thời, đây còn là nơi các sinh viên sân khấu điện ảnh sau khi ra trường

có chỗ để được hát, được phát huy tài năng”. CLB hiện nay có 35 hội viên

chính thức, 60 hội viên sinh hoạt. Học viên chủ yếu là học sinh, sinh viên,

nhân viên văn phòng và có cả những người lao động.

Đây là một cách vô cùng hữu hiệu để bảo tồn và phát huy nghệ thuật

Đờn ca tài tử.

3.2.Đưa Đờn ca tài tử vào trường học

Đề án đưa Đờn ca tài tử vào trường học đã được đưa ra và thí điểm tại

một số trường tiểu học và trung học tại TPHCM nhưng chưa thực sự lan rộng.

TS Mai Mỹ Duyên cho biết: “Chúng ta vinh dự được UNESCO công nhận ca

trù, quan họ, dân ca ví giặm, Đờn ca tài tử là di sản văn hóa phi vật thể đại

diện của nhân loại. Hiện nay, không phải giới trẻ thờ ơ, quay lưng với âm

nhạc dân tộc mà vấn đề là họ thích, họ muốn học bài bản nhưng lại không biết

đến nơi nào để học và khơng có sân chơi để tham gia. Vì vậy mà những nỗ

lực phát huy giá trị di sản của những nhà văn hóa hiện nay là rất cần thiết.

Phải đem sự hiểu biết của mình truyền lửa cho giới trẻ. Từ sự hiểu biết đó mới

khơi gợi niềm đam mê trong họ”.

Truyền lửa như thế nào còn là câu hỏi lớn của các nhà quản lý văn hóa.

Sở Văn hóa –Thơng tin TPHCM cũng đã phối hợp cùng Sở Giáo Dục – Đào

tạo TP triển khai dự án đưa âm nhạc dân tộc vào học đường.

33



Trường THPT Bùi Thị Xuân, TPHCM là trường đi tiên phong trong việc

đưa Đờn ca tài tử vào trường học. Thầy Huỳnh Thanh Phú, Phó hiệu trưởng

nhà trường, cho rằng: Cảm nhận được nét đẹp sâu sắc của loại hình ca cổ,

được chứng kiến lễ vinh danh của loại hình nghệ thuật này, tôi đã mạnh dạn

đưa Đờn ca tài tử vào trường mình, nhưng ngồi sức mong đợi, các học trò

của tơi khá thích thú với loại hình này.

Điều này chứng tỏ đây là một giải pháp rất khả thi để bảo tồn và phát

triển nghệ thuật Đờn ca tài tử.



34



KẾT LUẬN

Có thể nói văn hóa - nghệ thuật truyền thống là gương phản ánh phần

nào tinh hoa, hồn cốt dân tộc” (PGS-TS Lê Văn Toàn - Học viện Quốc gia âm

nhạc Việt Nam). Không phải đến khi được UNESCO công nhận là di sản văn

hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ của

Việt Nam mới được nhìn nhận chân giá trị. Quá trình định hình và phát triển

hơn trăm năm ấy, nghệ thuật Đờn ca tài tử với bản chất độc đáo vốn có, đã trở

thành “hồn cốt” của văn hóa Nam bộ…

1. Tinh hoa của một dòng nhạc

Văn hóa Việt Nam cũng được kiến tạo bởi lòng yêu nước, tinh thần đồn

kết, lòng nhân hậu, thủy chung... Đó là hệ quả tất yếu của dải đất hình chữ S

ngay “từ thuở còn nằm nơi” đã phải “sáng chắn bão giơng, chiều ngăn nắng

lửa”… Và trong tiến trình của lịch sử ấy, trên vùng đất Nam bộ có một

“chứng nhân lịch sử văn hóa”: đó là loại hình âm nhạc truyền thống đã chứng

kiến những thăng trầm của đất nước - nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ!

Nam bộ là một vùng đất phù sa, những người Việt từ miền Bắc xa xôi, từ

miền Trung kinh kỳ trong phong trào Cần Vương đã chọn nơi đây lập nghiệp.

Sự trù phú về sản vật thiên nhiên, rồi tấm lòng nhân hậu, nghĩa tình của con

người nơi vùng đất mới đã gieo vào lòng người phương xa cái tâm lý “đến

đây thì ở lại đây, trăm năm bám rễ, xanh cây không về”. Chẳng những thế,

còn mang theo nền dân ca, nhạc lễ bắt nguồn từ nhạc cung đình miền Trung,

dân gian văn hóa rất độc đáo với “Phe Văn, Phe Võ”… tạo nên một khơng

gian văn hóa Nam bộ đặc thù.

Nghệ thuật Đờn ca tài tử ra đời là sự dung nạp rồi phát triển thành tinh

hoa nghệ thuật của nhân loại như hôm nay. Đờn ca tài tử trở thành hồn cốt của

văn hóa Việt Nam dựa trên sự giao thoa ấy! Những bài bản Đờn ca tài tử

trong tiền bán thế kỷ XX đa số mang ý nghĩa vị nhân sinh, đặc biệt là những

đề tài lịch sử. Các bài bản đề cao những tấm gương yêu nước, phản ánh cảnh



35



thống khổ trong thời Pháp thuộc. Sự chuyển tải bằng cảm xúc đã khiến Đờn

ca tài tử trở thành hồn cốt của văn hóa Nam bộ, văn hóa Việt Nam!

GS-TS Trần Văn Khê nhận định rằng: “Mọi tầng lớp xã hội miền Nam,

từ những công chức cao cấp đến những người lao động, thợ hớt tóc, anh chèo

đò… đều có thể trở thành những người sành điệu Đờn ca tài tử và khi vào

chung một dàn nhạc thì người nào đờn hay được tôn trọng nhất, cách xử sự

những người cùng đờn rất dân chủ…”. Đó là văn hóa ứng xử rất Nam bộ gửi

vào tiếng đờn ngân nga chất chứa cả tâm tư, tình cảm của người chơi…

2. Giữ gìn hồn cốt dân tộc

Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ của Việt Nam là tinh hoa, hồn cốt của

dân tộc Việt Nam. Ta phải gìn giữ cái hồn cốt ấy như thế nào để tránh sự lai

tạp, mất đi bản chất vốn có, đó cũng là chủ đề mà nhiều học giả, nghệ nhân đã

mổ xẻ tại các hội thảo về nghệ thuật Đờn ca tài tử. Tại hội thảo Bảo tồn và

phát huy giá trị nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ trong khuôn khổ Festival

Đờn ca tài tử quốc gia lần I - Bạc Liêu 2014, có câu hỏi đặt ra: Chúng ta nên

đem di sản văn hóa phi vật thể đến với du lịch, hay đưa du lịch đến với di sản

văn hóa phi vật thể? Người đặt vấn đề này cũng khẳng định chắc nịch rằng:

muốn để du khách hiểu đúng giá trị văn hóa, lịch sử, nghệ thuật các di sản và

để các loại hình di sản giữ được các giá trị văn hóa, lịch sử và nghệ thuật,

chúng ta cần thực hiện một quy trình thuận, đó là đưa du khách đến với di sản

văn hóa phi vật thể. Thực hiện quy trình thuận này du khách mới được xem nghe và được trải nghiệm cái khơng khí nghệ thuật dân gian đích thực! Ngồi

việc giúp khách du lịch thưởng thức nghệ thuật, chúng ta cần quan tâm việc

giới thiệu quảng bá về lịch sử, văn hóa của Đờn ca tài tử cùng những thông

tin gắn liền đất và người Nam bộ, khi đó chúng ta mới giúp họ đánh giá sâu

sắc hơn các giá trị của Đờn ca tài tử, để ta còn tự hào với quốc hồn, quốc túy

của mình!

Hơn trăm năm định hình và phát triển, nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ

đã khẳng định được sức sống và sự lan tỏa trong cộng đồng. Tâm hồn con

36



người Nam bộ, bản sắc văn hóa Nam bộ đã được gửi gắm vào trong nét độc

đáo của một dòng nhạc. Cho nên, Đờn ca tài tử Nam bộ cần được giữ ngun

chân giá trị ấy, khơng chỉ dưới góc độ bảo vệ một di sản văn hóa đại diện của

nhân loại mà quan trọng hơn, đó chính là cách để chúng ta gìn giữ được hồn

cốt dân tộc qua dòng âm nhạc truyền thống.



37



MỤC LỤC

MỞ ĐẦU..........................................................................................................1

NỘI DUNG.......................................................................................................3

Chương 1: Cơ sở lý luận.................................................................................3

1. Khái niệm văn hóa:...................................................................................3

2. Khái niệm nghệ thuật:..............................................................................4

3. Khái niệm văn hóa nghệ thuật:................................................................5

Chương 2: Vài nét về nghệ thuật Đờn ca tài tử:...........................................7

1. Nghệ thuật Đờn ca tài tử là gì?................................................................7

2. Trình diễn nghệ thuật Đờn ca tài tử:.......................................................8

3. Cách biểu diễn, nghệ thuật biểu diễn Đờn ca tài tử...............................9

4. Đặc điểm của nghệ thuật Đờn ca tài tử.................................................10

5. Đặc trưng của Đờn ca tài tử: Tính ngẫu hứng, tự nhiên của Đờn ca

tài tử................................................................................................................11

6. Giá trị của Đờn ca tài tử.........................................................................13

7. Sức sống lan tỏa mãnh liệt của Đờn ca tài tử.......................................13

Chương 3: Lịch sử hình thành và phát triển của.......................................15

nghệ thuật Đờn ca tài tử:..............................................................................15

Chương 4: Toàn cảnh sống động của...........................................................20

Đờn ca tài tử Nam Bộ - Việt Nam................................................................20

1. Chân dung và “chủ nhân” của Đờn ca tài tử.......................................20

2. Đờn ca tài tử - loại hình sinh hoạt gắn kết cộng đồng.........................21

3. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Đờn ca tài tử..................23

4. Các biện pháp bảo vệ di sản...................................................................25

Chương 5: Bảo tồn nghệ thuật Đờn ca tài tử..............................................28

1. Giải pháp trước mắt:..............................................................................28

2. Giải pháp lâu dài.....................................................................................30

3. Những luồng ý kiến khác........................................................................32

KẾT LUẬN....................................................................................................35

38



Tài liệu bạn tìm kiếm đã sẵn sàng tải về

Những luồng ý kiến khác

Tải bản đầy đủ ngay(0 tr)

×