Tải bản đầy đủ - 0 (trang)
Con người trong mối quan hệ với xã hội, nhân quần.

Con người trong mối quan hệ với xã hội, nhân quần.

Tải bản đầy đủ - 0trang

“ Con người xã hội” vốn đã xuất hiện trong thơ



ca hiện thực Kinh Thi, Nhạc phủ đời Hán, thơ

Kiến An, song chưa được biểu hiện một cách

tập trung. Có thể nói hiện thực xã hội cuối

Thịnh Đường, đặc biệt sự biến An- Sử chính là

cơ sở làm nảy sinh quan niệm “ con người xã

hội” trong văn học.



Quan niệm “ con người xã

hội” chủ yếu được xuất

hiện trong bộ phận thơ ca



-Sự xuất hiện của “ con người xã hội “ trong thơ Đường gắn liền với vai trò

của “ thi thánh” Đỗ Phủ.



Mở đầu quãng đời đen tối của ơng là 9 năm long đong

vất vả tìm kiếm công canh ở Trường An, chịu không biết

bao cay đắng, nhục nhã:

Triêu khấu phú nhi mơn,

Mộ tùy phì mã trần.

Tàn bôi dữ lãnh chá

Đáo xứ tiềm bi tân

( Sớm gõ cửa nhà giàu

Chiều hút theo dấu bụi đám ngựa béo

Rượu thừa cũng chả nguội.

Đến đâu cũng âm thầm xót xa.)

( Đỗ Phủ- Phụng tặng Vi tả thừa trượng nhị thập nhị vận)



Những năm tháng long đong ở Trường An một mặt giúp



ông nhận thấy rõ bộ mặt đen tối của vua chúa quan lại,

mặt khác tạo điều kiện cho ông tiếp xúc với những người

lao đông nghèo khổ, để từ đó tư tưởng thân dân ngày càng

nảy nở và trở thành tư tưởng chủ đạo của thơ Đỗ Phủ.

Trong thơ Đỗ phủ có thể thấy những cung bậc tiếng than

khóc khác nhau: tiếng khóc người vợ trẻ tiễn chồng ra trận

ngay sau ngày cưới, cưới khóc thảm thiết của bà lão tiễn

ơng lão ra chiến trường, tiếng khóc của những người nơng

phu đói khát khơng có thóc để đóng thuế cho triều đình

. Cái đói rét những lo lắng thời thế loạn lạc luôn thường

trực trong tâm sự của những người ở trong cảnh hoạn lạc,

thậm chí khi hội ngộ cũng khóc.



Con người trong mối quan hệ với nhân quần, xã hội



trong thơ Đường được dựng lên qua quan hệ đối lập

tương phản giữa một bên là cuộc sống xa hoa trụy lạc

của giai cấp thống trị và một bên là cuộc sống bần

cùng đói rét của dân đen. Đó là cảnh các mĩ nữ cung

tần:

Tú la y thường chiếu mộ xuân,

Xúc kim khổng tước, ngân kỳ lân.

( Xiêm áo lựa thêu sáng ngời dưới cảnh trời cuối xuân

Nào hình dung công thêu chỉ vàng, kỳ lân thêu chỉ bạc)

( Đỗ Phủ- Lệ nhân hành)



Được vua yêu chiều cho mở tiệc ở bờ sông, thức



ăn đem từ trong cung được đưa đến nhưng:

Thủy tinh chi bàn hành tố lân

Tê trợ yêm ứ cửu vi hạ

Loan đao lũ thiết không phân luân.

( Trên mâm thủy tinh , bày la liệt loại cá trắng tinh

No ngấy rồi, đũa gân tê ngưu lâu lâu không gắp,

Dao đeo nhạc uổng công thái nộm rộn ràng!)

( Đỗ Phủ- Lệ nhân hành)



Cảnh vua tôi nhà Đường ăn chơi ở núi Ly sơn



trong bài Tự kinh phó Phụng Tuyên huyện vịnh

hoài ngũ bách – Đỗ Phủ.

Trong khi dân tình đang khốn khổ đối phó với

nạn hạn hán thì bọn thống trị tiệc rùng say

hát ca, bỏ mặc dân chúng. ( Lục Quy MôngTân sa)



Tổng kết

1. NHư vậy quan niệm “ con người xã hội” trong



thơ Đường là kết quả của q trình đưa thơ ca

về phía hiện thực cuộc sống.

2. Hình tượng con người vũ trụ đem lại cho

chúng ta những cảm nhận tích cực về lý

tưởng khát vọng bay cao hòa nhập cùng với

vũ trụ.

3. Hình tượng con người dân đen lại đem đến

cho người đọc cái nhìn sự đồng cảm xót

thương, tinh thần trách nhiệm của con người

trước cuộc đời.



Tài liệu bạn tìm kiếm đã sẵn sàng tải về

Con người trong mối quan hệ với xã hội, nhân quần.

Tải bản đầy đủ ngay(0 tr)

×