Tải bản đầy đủ - 0 (trang)
Lượng kiến thức từ vựng, mẫu câu và các chủ điểm ngữ pháp trong một số bài theo chương trình mới của Bộ giáo dục đối với học sinh lớp 5 còn nhiều và tương đối khó nên đôi khi gây cho học sinh tâm lý chán, nản. Đòi hỏi giáo viên phải có những hoạt động...

Lượng kiến thức từ vựng, mẫu câu và các chủ điểm ngữ pháp trong một số bài theo chương trình mới của Bộ giáo dục đối với học sinh lớp 5 còn nhiều và tương đối khó nên đôi khi gây cho học sinh tâm lý chán, nản. Đòi hỏi giáo viên phải có những hoạt động...

Tải bản đầy đủ - 0trang

từ đầu tiết học là yếu tố cần thiết, để từ đó học sinh có thái độ tích cực hơn trong

các hoạt động của tiết học. Vì vậy để tạo được khơng khí sơi nổi, hứng thú cho

một tiết dạy thì cách "warm up" như thế nào để kích thích học sinh có nhu cầu

tìm hiểu kiến thức là vơ cùng quan trọng.

Có rất nhiều cách để thực hiện hoạt động "Warm up", tùy vào điều kiện

lớp học, đối tượng học sinh mà giáo viên linh hoạt lựa chọn, thiết kế hoạt động

"Warm up" phù hợp, hiệu quả và sinh động. Qua hơn 7 năm giảng dạy tiếng

Anh ở tiểu học, tơi nhận thấy rằng việc vận dụng trò chơi ngôn ngữ vào hoạt

động Warm up là cách hiệu quả nhất để tạo hứng thú học tập cho học sinh trước

khi vào bài.

Trò chơi là một loại hình hoạt động vui chơi có nhiều tác dụng trong các

giờ học của học sinh tiểu học. Trò chơi ngơn ngữ có thể làm tăng động cơ học

tập cho học sinh, góp phần khơng nhỏ trong việc phát huy tính tích cực, chủ

động, gây hứng thú cho học sinh trong giờ học Tiếng Anh, làm cho việc học

Tiếng Anh trở nên nhẹ nhàng hơn, sinh động hơn, hấp dẫn hơn và thực tế hơn.

Các trò chơi ngơn ngữ khơng chỉ tạo khơng khí sôi nổi ngay từ đầu tiết học và

làm cho việc vào bài hấp dẫn mà còn giúp gợi nhớ kiến thức cho học sinh một

cách sâu sắc. Các trò chơi cũng rèn luyện cho các em khả năng phán đoán, sáng

tạo, rèn luyện sự phản xạ nhanh nhạy, dứt khoát, tính tự tin, tạo khơng khí vui

tươi, thân mật trong lớp học. Khuyến khích học sinh tự ơn luyện kiến thức ở nhà

để có thể tham gia những trò chơi thú vị trên lớp.

Một số trò chơi tơi thường sử dụng trong hoạt động “Warm up” để tạo

hứng thú học tập cho học sinh ngay từ đầu tiết học:

*Trò chơi “Slap the board”/ “Slap the pictures”/ “Slap the words” (Vỗ

bảng/ vỗ tranh/ vỗ từ)

Mục đích: Củng cố từ vựng; Rèn luyện kỹ năng nghe cho học sinh.

Chuẩn bị: Tranh ảnh hoặc các thẻ từ

Thời gian chơi: 3-5 phút

Cách chơi: Chia lớp thành 3,4 đội. Giáo viên sẽ gắn tranh hoặc thẻ từ lên

bảng, mỗi lượt chơi mỗi đội cử 1 thành viên đứng xếp hàng ngang trước bảng,

giáo viên sẽ đọc 1 từ bất kỳ trên bảng, các em nghe từ và nhanh nhẹn vỗ vào từ

hoặc hình ảnh tương ứng. Em nào vỗ đúng vào tranh/ từ sẽ nhận 1 điểm/1 lượt

cho đội của mình. Đội nào sau các lượt chơi đạt nhiều điểm hơn sẽ chiến thắng.

Ví dụ: Trò chơi này tơi có thể áp dụng ở tất cả các bài học trong sách

tiếng Anh 5 bởi vì rất dễ thiết kế, nhanh gọn và không mất nhiều thời gian của

cơ trò. Tiết học sẽ được mở đầu rất sôi nổi, tạo được hứng thú học tập ngay từ

đầu cho học sinh.

4



Unit 6: How many lessons do you have today? -Tiếng Anh 5.



*Trò chơi “ Kim’s game”

Mục đích: Kiểm tra từ vựng; Rèn luyện kỹ năng viết cho học sinh.

Chuẩn bị: Tranh ảnh

Thời gian chơi: 3-5 phút

Cách chơi: Chia lớp thành 3 hoặc 4 đội, giáo viên cho các em quan sát các

tranh (6-8 tranh) trong khoảng 30 giây, sau đó giáo viên giấu tranh và yêu cầu

các đội viết lại các từ ứng đã học với những bức tranh đã được quan sát trước

đó. Đội nào viết chính xác, nhanh và nhiều từ hơn là đội chiến thắng.

Ví dụ: Unit 15: What would you like to be in the future? - Tiếng Anh 5,

giáo viên thiết kế trò chơi “Kim’s game” với các hình ảnh nghề nghiệp.



5



* Trò chơi “Chinese whisper” (Rỉ tai kiểu Tàu)

Mục đích: Kiểm tra từ vựng hoặc mẫu câu; Rèn luyện kỹ năng nghe và

nói cho học sinh.

Chuẩn bị: Một số từ vựng hoặc mẫu câu cần kiểm tra

Thời gian chơi: 5-7 phút

Cách chơi:

Chia lớp thành 2 nhóm. Mỗi nhóm chọn 5 em xếp thành một hàng dọc.

Giáo viên gọi 2 em đứng đầu mỗi nhóm lên trên bảng và nói thì thầm một câu

nào đó vào tai 2 bạn. Sau khi nghe rõ câu nói của giáo viên, 2 học sinh này chạy

về nhóm của mình và thì thầm vào tai bạn thứ hai, bạn này sau khi nghe được

câu nói của bạn thứ nhất thì lại thì thầm với bạn thứ 3. Và cứ như vậy cho đến

bạn cuối hàng. Bạn cuối hàng có nhiệm vụ đọc to câu mà mình đã nghe được từ

các bạn trong đội của mình. Nhóm nào đọc trước và đúng thì ghi được 1 điểm.

Nhóm nào đọc trước nhưng đọc sai thì quyền trả lời dành cho đội còn lại. Trò

chơi lại tiếp tục với những câu khác cho đến khi hết số câu mà giáo viên cần

kiểm tra hoặc hết thời gian mà giáo viên quy định thì trò chơi dừng lại.

Ví dụ: Khi bước vào dạy Lesson 3 của bất kì Unit nào trong sách tiếng

Anh lớp 5 (Ngữ âm) thì tơi đều có thể thiết kế cho học sinh chơi trò chơi”

Chinese Whisper”, để sau khi học sinh chơi xong thì giáo viên sẽ tiến hành nhận

xét từ đó giáo viên linh hoạt dẫn dắt vào bài mới.

VD: Unit 7: How do you learn English? - Tiếng Anh 5; giáo viên sẽ chuẩn

bị 1 số câu như:

How do you practice speaking?/ - I speak English every day.

How do you practice reading?/ -I read English comic book.

How do you practice writing?/ - I write emails to my friends.

Why do you learn English? / - Because I want to sing English songs.



Học sinh đang chơi trò chơi “ Chinese Whisper”

6



* Trò chơi “Mine and guess” hoặc “Charade” (Làm điệu bộ và đốn)

Mục đích: Rèn luyện kỹ năng nói cho học sinh.

Chuẩn bị: Tranh ảnh, thẻ từ

Thời gian chơi: 5-7 phút

Cách chơi: Giáo viên gọi 1 học sinh lên bảng nhìn vào bức tranh/ thẻ từ

sau đó học sinh làm điệu bộ, hành động để cả lớp quan sát và đoán xem nội

dung của tranh/ thẻ từ. Bạn nào đốn đúng thì sẽ được giáo viên tặng 1 sticker

hoặc là một mặt cười. Tiếp tục trò chơi đến khi giáo viên u cầu dừng lại.

Ví dụ: Khi dạy Unit 10: When wil Sport Day be? – Tiếng Anh lớp 5; giáo

viên chuẩn bị 1 vài tranh ảnh về các mơn thể thao sau đó mời học sinh lên làm

điệu bộ của các môn thể thao. Chẳng hạn khi cơ giáo đưa hình ảnh/thẻ từ mơn

bóng bàn, trong khi làm điệu bộ em vừa hỏi: “What am I going to do on Sport

Day?”; Các bạn ở dưới lớp quan sát và đưa ra câu trả lời: “You are going to play

table tennis.” Hoặc cô giáo hỏi: “What is she going to do on Sport Day?”; Các

bạn trả lời “She is going to play table tennis.”



* Trò chơi “Pass the ball” (Chuyền bóng)

Mục đích: Dùng để kiểm tra từ vựng; Rèn luyện kỹ năng nói cho học sinh.

Chuẩn bị: Quả bóng

Thời gian chơi: 3-5 phút

Cách chơi: Học sinh ngồi hoặc đứng thành hình tròn hoặc có thể ngồi theo

vị trí của lớp học. Giáo viên sẽ bật 1 bài nhạc và học bắt đầu chuyền bóng theo

vòng/hàng. Khi nhạc dừng lại em nào đang cầm quả bóng thì phải nói một từ

trong chủ đề giáo viên u cầu. Nếu nói đúng thì tiếp tục chơi nếu khơng sẽ bị

loại và bị phạt sau khi trò chơi kết thúc. Cứ như thế cho đến khi hết bài nhạc và

7



giáo viên sẽ đưa ra hình phạt đối với các bạn chưa trả lời được như hát một bài

hát bằng tiếng Anh hoặc nhảy điệu bộ theo một bài hát.

Ví dụ: Unit 11: What’s the matter with you? – Tiếng Anh 5; tơi thiết kế

trò chơi Pass the ball. Chủ đề là các vấn đề sức khỏe thường gặp. Học sinh sẽ

lần lượt nói các từ về vấn đề sức khỏe, như: headache, cold, cough,

stomachache, earache, toothache, sore throat,…



Học sinh lớp 5C đang chơi trò chơi chuyền bóng (Pass the ball)

* Trò chơi “Challenging” (Thách đấu)

Mục đích: Ơn lại các từ vựng theo chủ điểm và rèn luyện kỹ năng nói cho

học sinh.

Chuẩn bị: Các chủ đề

Thời gian chơi: 5-7 phút

Cách chơi: Giáo viên chia lớp thành 2 đội, sau đó đưa ra một chủ đề. Hai

đội hội ý trong vòng 30 giây và thách đấu với đội bạn có thể nói được bao nhiêu

từ thuộc chủ đề đó. Đội nào thách đấu nhiều số từ hơn thì được nói trước. Nếu

nói đủ và đúng số lượng từ thách đấu thì chiến thắng. Nếu nói sai 1 từ hoặc nói

ra 1 từ khơng thuộc chủ điểm đó hoặc nói khơng đủ số từ thách đấu thì sẽ thua

cuộc.

VD: Tiết học trước của Unit 9: What did you see at the zoo? - Tiếng Anh

5 học sinh được học về các con vật trong sở thú, giáo viên sẽ khởi động bài học

bằng cách cho học sinh chơi trò chơi “Challenging”. Đội nào thách đấu có thể kể

tên các con vật nhiều hơn thì đội đó chiến thắng và ngược lại.

Bên cạnh việc vận dụng trò chơi ngơn ngữ để khởi động một tiết học cho

học sinh, tôi cũng thường xuyên sử dụng các video clip bài hát vui nhộn, học

8



sinh được nghe và làm theo cử chỉ điệu bộ của bài hát. Cách khởi động này tuy

đơn giản nhưng cũng mang lại hứng thú học tập sôi nổi cho học sinh khi bước

vào tiết học. Giáo viên có thể tìm kiếm trên mạng và tải các video clip về máy,

khi cần chỉ việc mở ra và cho học sinh nghe.

Các bài hát vui nhộn mà tôi thường sử dụng trong hoạt động khởi động:

Make a circle song



Hokey Pokey shake



Head, shoulder, knee and toe



Baby shark



If you’re happy



Hello. How are you?



Tùy vào điều kiện thực tế mà giáo viên có thể lựa chọn cách khởi động

bài dạy sao cho phù hợp và hiệu quả nhất, để đem lại hứng thú học tập tốt nhất

cho học sinh.

b.2. Ứng dụng công nghệ thông tin vào soạn giảng

Chỉ thị 29/2001/CT-BGD&ĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo đã

nhấn mạnh: “Cơng nghệ thơng tin có tác động mạnh mẽ, làm thay đổi nội dung,

phương pháp, phương thức dạy và học. Công nghệ thông tin là phương tiện tiến

tới một xã hội học tập”. Vì vậy hiện nay việc ứng dụng công nghệ thông tin vào

dạy học là vô cùng cần thiết, đặc biệt đối với việc dạy học mơn Tiếng Anh. Để

9



dạy học Tiếng Anh có hiệu quả thì các cơng cụ hỗ trợ như máy tính, máy chiếu,

tranh ảnh, loa đài hay còn gọi là phương tiện nghe nhìn là những phương tiện

thiết yếu, khơng thể thiếu trong một giờ dạy Tiếng Anh, đó là những cơng cụ

đắc lực giúp giáo viên có một bài học sinh động, lôi cuốn, tạo hứng thú học tập

cho học sinh. Một bài dạy với phấn trắng bảng đen truyền thống, khơng có bất kì

thiết bị hỗ trợ việc nghe nhìn nào đã khơng còn phù hợp với việc dạy và học ở

hiện tại, khi mà công nghệ thông tin đã thực sự phát triển và là một trong những

phương tiện quan trọng trong việc giảng dạy.

Giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin để thiết kế các bài giảng điện tử

bằng các phần mềm khác nhau như Power point, Lecture marker, Violet,

Presenter, ActivInspire,... ; tùy thuộc vào khả năng hiểu biết cách sử dụng các

phần mềm mà giáo viên có thể lựa chọn một phần mềm soạn giảng phù hợp,

hiệu quả. Trong nhiều năm giảng dạy, phần mềm soạn giảng mà tôi thường sử

dụng là Power Point và ActivInspire. Tôi thấy cả hai phần mềm tương đối dễ sử

dụng nhưng việc thiết kế bài giảng rất hiệu quả.

Power Point là phần mềm được tích hợp sẵn trong bộ Office và thường

được cài đặt sẵn trong các máy vi tính. Qua thực tế sử dụng, phần mềm này

khẳng định được ưu thế so với các phần mềm khác về hiệu ứng, cách thiết kế.

Khi sử dụng Power Point, giáo viên có thể dễ dàng chèn nội dung văn bản

(Text); chèn hình ảnh, video, âm thanh (Insert picture, movie, sound) làm cho

kênh thơng tin, hình ảnh, âm thanh của bài dạy trở nên phong phú và sinh động.

Ví dụ: Bài giảng chèn văn bản, hình ảnh và âm thanh.



Bên cạnh đó, giáo viên có thể tạo các liên kết bằng Hyperlink một cách

linh hoạt, cho phép kết nối một nội dung trên một trang (slide) của giáo án đến

10



bất kì trang web, tập tin trong máy tính hay đến một slide nào trong giáo án đang

thiết kế.

Ví dụ: Bài giảng tạo liên kết bằng Hyperlink

Khi bấm vào

sẽ liên kết tới câu hỏi số 1. Khi bấm vào

liên kết về lại trang lựa chọn câu hỏi, và đồng thời câu số 1 biến mất.



thì



Ngồi ra, Power Point còn có thế mạnh giúp cho người thiết kế sử dụng

nút kích hoạt (Trigger) để bật, tắt bất kì thơng tin, hình ảnh hay tư liệu nào ngay

trên slide đang trình chiếu nhằm đưa ra kết quả, cung cấp hoặc bổ sung thông

tin, hay so sánh đối chiếu đáp án của học sinh.

Ví dụ: Khi bấm vào các cụm từ thì sẽ hiện lên mũi tên tương ứng đến hình

ảnh đúng, sử dụng để đưa ra kết quả và so sánh đối chiếu đáp án của HS.



Nếu Power point là phần mềm có hiệu ứng tốt nhất thì phần mềm

ActivInspire là một phần mềm thiết kế bài giảng tương tác tốt. ActivInspire

được sử dụng kèm với bảng tương tác thông minh, là thiết bị công nghệ hiện đại

mà nhiều trường học đã và đang sử dụng trong đó có trường TH Krơng Ana. Khi

sử dụng bảng tương tác, giáo viên có thể tạo cho học sinh một mơi trường học

tập sinh động, ngồi khả năng sử dụng như một màn chiếu nó còn là một cơng

cụ mà người dạy, người học có thể tương tác vào bài học một cách chủ động. Và

phần mềm ActivInspire là phương tiện thiết kế bài giảng tương tác hiệu quả.

11



Để sử dụng phần mềm này, giáo viên có thể tải và cài đặt từ trang web

https://support.prometheanworld.com/download/activinspire.html, hoặc đối với

những trường học được cấp hệ thống bảng tương tác thơng minh thì sẽ được

cung cấp đĩa phần mềm ActivInspire kèm theo. Phần mềm này có các giao diện

phù hợp với lứa tuổi (ActivStudio - dành cho lứa tuổi học sinh THCS, THPT và

ActivPrimary - dành cho lứa tuổi học sinh mầm non, tiểu học).



Giao diện ActivStudio



Giao diện ActivPrimary

ActivInspire có thể kết hợp và hỗ trợ tốt cho các phần mềm dạy học hiện

nay đang sử dụng trong các lớp học thơng thường. Phần mềm ActivInspire có

nhiều tính năng hay, giúp GV chủ động và linh hoạt hơn trong quá trình giảng

dạy, giúp tạo thêm nhiều hoạt động cho HS một cách dễ dàng, làm khơi dậy

niềm đam mê và sáng tạo cho GV và HS.

12



Cũng như các phần mềm khác, ActivInspire cũng cho phép người thiết kế

chèn các đối tượng như văn bản, hình ảnh, âm thanh một cách dễ dàng. Đặc biệt,

các đối tượng đó có thể di chuyển đến vị trí bất kì, phóng to, thu nhỏ rất linh

hoạt. Nổi trội ở phần mềm này là các thuộc tính chứa, màn che, ẩn hiện, mực

thần kì,… làm cho bài giảng càng trở nên phong phú, kích thích sự tò mò và

ham hiểu biết của học sinh. Tùy vào nội dung của bài mà giáo viên lựa chọn

thuộc tính phù hợp để thiết kế hoặc có thể kết hợp nhiều thuộc tính vào bài để có

một bài giảng sinh động. Bên cạnh đó việc chèn âm thanh và video được lưu

trực tiếp vào trong bài giảng nên khi giáo viên coppy vào usb hay qua máy tính

khác có cài đặt ActivInspire thì tất cả âm thanh đều sử dụng bình thường, khơng

như khi dùng phần mềm Power point thường sẽ bị mất âm thanh và người dùng

phải cài đặt lại.

Ví dụ: Thuộc tính ẩn hiện (hidden), khi nhấp vào homework thì nội dung

hiện ra và ngược lại.



Ví dụ: Thuộc tính thùng chứa (container), học sinh kéo thả tên mơn học

có trong video vào thùng chứa màu vàng, nếu đúng thì chứa nếu khơng sẽ trả lại.



13



Ví dụ: Thuộc tính mực thần kì (magic ink), thiết kết để soi nội dung phía

bên dưới đối tượng khác. Ở ví dụ dưới đây, giáo viên thiết kế một bài tập ôn lại

từ vựng về các mơn học, ví dụ khi soi vào quyển sách Âm nhạc thì hiện ra chữ

Music, tương tự với các mơn học còn lại.



b.3. Khai thác và sử dụng nguồn thông tin trên Internet

Internet là một môi trường tương tác đa phương tiện, một thư viện thông

tin khổng lồ và là một nguồn tư liệu dạy học vơ cùng phong phú. Giáo viên có

thể kết hợp các trang web dạy học vào bài giảng thông qua các liên kết trực tiếp

đến trang web đó hay tải về các tư liệu nhằm phục vụ cho hoạt động giảng dạy.

Do đó, việc khai thác và sử dụng hiệu quả Internet trong hoạt động giảng dạy

nhằm nâng cao chất lượng dạy học là rất quan trọng. Khi giáo viên biết khai thác

hệ thống tư liệu thơng qua mạng internet thì bài soạn giảng sẽ đạt hiệu quả cao

rất cao. Các tư liệu đó chủ yếu gồm các văn bản, âm thanh, hình ảnh, bài hát,

phim hoạt hình, … Vì mang tính trực quan nên những tư liệu này có thể kích

thích sự ham mê, hứng thú học tập, đồng thời hỗ trợ rất tốt cho hoạt động nhận

thức và tự trau dồi của người học.

Hiện nay có rất nhiều trang web có thể hỗ trợ đắc lực trong việc giảng dạy

các môn học. Với bộ môn Tiếng Anh, phải kể đến trang web www.sachmem.vn

(sách mềm). Sách mềm là sản phẩm ứng dụng cơng nghệ thơng tin giúp giáo

viên có thêm cơng cụ hỗ trợ giảng dạy và học sinh có thêm tư liệu để ôn luyện,

học bài theo sách giáo khoa bằng sự hỗ trợ của thiết bị công nghệ như máy tính

cá nhân, máy tính bảng, điện thoại thơng minh. Khi sử dụng sách mềm giáo viên

không cần đến sách giáo khoa hay sách bài tập bởi trong sách mềm đã được tích

hợp đầy đủ 2 loại sách này từ lớp 1 đến lớp 12 theo chương trình hiện hành. Chỉ

cần đăng kí các bước đơn giản thì giáo viên, học sinh hay phụ huynh đều có thể

sử dụng trang sách mềm.

14



Tài liệu bạn tìm kiếm đã sẵn sàng tải về

Lượng kiến thức từ vựng, mẫu câu và các chủ điểm ngữ pháp trong một số bài theo chương trình mới của Bộ giáo dục đối với học sinh lớp 5 còn nhiều và tương đối khó nên đôi khi gây cho học sinh tâm lý chán, nản. Đòi hỏi giáo viên phải có những hoạt động...

Tải bản đầy đủ ngay(0 tr)

×