Tải bản đầy đủ - 0 (trang)
Phần I : Một số căn bệnh của người Việt trẻ hiện nay

Phần I : Một số căn bệnh của người Việt trẻ hiện nay

Tải bản đầy đủ - 0trang

trong hàng ngàn chú cá mòi khác giống y như nhau trong một cái hộp sốt”

dễ dàng hơn việc “ làm một chú cá mập oai hùng nhưng bị “ đánh giá” ”. Và

với những người như thế , sống cá tính trở thành một thứ xa xỉ .

Đầu năm học , nếu giáo viên có hỏi “ Ai xung phong làm lớp trưởng?”

thì cảnh tượng sẽ là lớp học im phăng phắc , tuyệt nhiên không một cánh tay

nào giơ lên . Và giải pháp sẽ là giáo viên chỉ định hoặc “ năm ngối ai làm

thì năm nay làm tiếp” . Vì sao lại thế ? Báo HHT 2! đã có một cuộc phỏng

vấn nhỏ về điều này . “ Rất nhiều hình mẫu , tiêu chuẩn của một lớp trưởng

được đưa ra và còn có nhiều bạn tự tin thừa nhận mình đủ khả năng lãnh đạo

để làm một lớp trưởng .Nhưng khi hỏi “ Bạn có tự xung phong làm lớp

trưởng khơng ?” thì 100% là lắc đầu với những lý do như sợ bị đánh giá là

chơi nổi , sợ người khác nghĩ mình thế này thế khác ……Tổng kết lại là 8X

không dám xung phong dù biết mình có đủ , thậm chí thừa khả năng .”

Vơ hình chung những người Việt trẻ này đã tự đè bẹp cá tính của mình

khơng vì một cái gì cao siêu , tất cả chỉ là một nỗi sợ hãi cá nhân mang đầy

vị kỷ . Chính điều đó đã dẫn đến những tính cách nhạt nhẽo , lỡ cỡ , gió

chiều nào theo chiều ấy , tạo nên một thế hệ người Việt trẻ thụ động , họ

hướng tới một mẫu số chung là sống đều đều , không ai lấn át ai và tốt nhất

là khơng nên bộc mình . Ngun nhân trước tiên dẫn đến những suy nghĩ

kiểu này của teen Việt là do cách giáo dục . Họ được giáo dục theo kiểu

truyền kinh nghiệm hơn là kích thích sáng tạo .Cách giáo dục này đã ăn sâu

cả vào cuộc sống , tức là ln hướng đến một khn mẫu có sẵn kiểu “ con

gái thì phải nhu mì , con trai thì không được chơi búp bê” . Khi bị giáo dục

một cách áp đặt như thế , những người này lại áp đặt điều đó vào người

khác vì nghĩ như thế mới là đúng . Khi có ai khơng như họ thì người đó sẽ là

sai , cần phải tẩy chay và thế là “ đi đời” một cá tính .Nguyên nhân nữa cần

nói đến nữa là do tính a dua . Vẫn một cá tính , một phong cách ấy thơi ,



nhưng nếu nhiều người thích thì thành mốt , còn nếu chỉ một vài người theo

thì những người đó lại thành những “ kẻ dở hơi” ngay . Thế mới thấy thật

khâm phục những thành phần cá tính còn “sống sót”. Để nỗ lực chứng minh

chính mình khơng phải dễ , nó đòi hỏi lòng dũng cảm thật sự .

8X nên bao dung và chấp nhận cá tính của người khác như mình mong

muốn người ta chấp nhận cá tính của mình . Đã đến lúc dẹp bỏ kì thị , tự hào

về bản thân. Tại sao bạn không giơ tay xung phong làm lớp trưởng khi biết

và thấy mình đủ khả năng ? Bạn sợ bị đem ra đánh giá , nhận xét , sợ những

cái nhìn soi mói và những cái bĩu mơi ? Hãy qn những điều đó đi và thể

hiện bản thân mình . Bạn có thể khơng phải là số một nhưng là duy nhất , vì

thế khơng nên để những suy nghĩ kia hạ thấp giá trị thực sự của bản thân .

Được như thế , mỗi 8X sẽ góp phần tạo nên một thế hệ cá tính .

2) Sự tự tin của người Việt trẻ đâu ?

Người Việt trẻ có tự tin khơng ? Nhìn từ góc độ cá nhân , với câu hỏi

được đặt ra là “ Bạn có tự tin không ?”, báo HHT 2! Số 22 ( 3/ 2004 ) đã mở

một diễn đàn và kết quả là 78% khẳng định là rất thiếu tự tin , 21% cho rằng

họ rất tự tin và 1% trả lời là không biết hoặc khơng trả lời . Còn nhìn qua

cộng đồng những người trẻ thế hệ 8X xung quanh ? Trên báo HHT 2! Số 22

( 3/2004 ) có một bạn nói rằng “ Tơi thấy trong cơng việc , những người bạn

của tôi rất tự tin. Tôi thấy họ thành đạt rất sớm , họ còn trẻ mà đã là giám

đốc , lập cơng ty . Tơi nghĩ chỉ có tự tin mới khiến họ thành công đến thế .

Nhưng trong cuộc sống , hình như sự tự tin này khơng còn nữa. Khi xem

một cuộc phỏng vấn trên truyền hình tơi lại thấy họ , chính những con người

thành đạt ấy lại tỏ ra nhút nhát , rụt rè”. Đúng thế . Sự nhút nhát và rụt rè đó

được thể hiện rõ ràng khi họ cứ một điều xưng em , hai điều xưng em . Sao

họ không xưng “ tơi” ? Vì họ khơng thấy tự tin .



Nói dối cũng là một biểu hiện của sự thiếu tự tin . Mà ở người Việt trẻ

hiện nay thì việc nói dối là rất phổ biến. Khơng chỉ dối người mà họ còn dối

mình . Có thể chỉ ra ln , đó là bệnh thành thích và tự thổi phồng mình lên ,

cho rằng mình quan trọng nhất , lúc nào cũng nói “ Khơng có tơi thì …..”

Thực sự số người tự tin ít ỏi quá , mà đa số trong đó chỉ thuộc về những

người đã có thời gian sinh sống và học tập ở nước ngoài về. “ Còn những

người sinh sống ở Việt Nam cả đời chưa ra khỏi đất nước , có giỏi đến mấy

cũng đều rất thiếu sự tự tin. Điều đó nghĩa là “ bệnh”thiếu tự tin không phải

căn bệnh riêng của người Việt trẻ , nó có lẽ đã là căn bệnh chung của mọi thế

hệ người Việt . “ Trong Seagame 22 , mọi người nói rằng Việt Nam sẽ giành

được nhiều thành tích do có lợi thế sân nhà” , tại sao họ không nghĩ là do

thực lực , tài năng và sự khổ luyện ? Phải chăng môi trường khơng cho phép

chúng ta tự tin ? Làm gì cũng phải xem mình có giống mọi người khơng ,

khác đi là bị “ soi” cho đến nhụt chí . Ơ lớp làm một bài văn khơng theo

trình tự trong sách là bị điểm kém ngay , kể cả cái giấy xin phép nghỉ học

cũng như photocoppy , chỉ thay đổi tên tuổi ngày giờ . Chính vì khơng độc

lập suy nghĩ nên chúng ta mới thiếu tự tin như thế. Bên cạnh đó , cha mẹ

cũng góp phần vào việc khiến chúng ta thiếu tự tin. “ Nếu như giới trẻ thế

giới sẵn sàng bảo lưu kết quả để đi làm thêm , đi du lịch kết hợp làm việc thì

ở Việt Nam , các bậc cha mẹ ln lên “ lịch sống” cho con cái . Con cái họ

thuộc thế hệ người Việt trẻ nhưng lại đang phải sống cho họ _ thế hệ người

Việt già . Và vì thế nên cuộc sống của thế hệ con cái ấy khơng có sự thử

thách . Mà đã khơng được thử thách thì làm sao có thể tự tin ?

Trong cuộc sống hội nhập bây giờ , thiếu tự tin sẽ tạo một cản trở lớn.

Vậy thì để khắc phục , chúng ta mà trước hết là giới trẻ bây giờ cần độc lập

hơn trong suy nghĩ ; phải dám nghĩ , dám làm và dám chịu trách nhiệm .

Ngoài ra phải hiểu rõ chính bản thân mình , “ ở đời phải biết mình là ai” như



câu nói của diễn viên Đức Khuê trong một tiểu phẩm nào đó. Bởi vì đó là

cách tốt nhất để có được sự tự tin. Và các bậc phu huynh hãy đừng yêu

thương con cái quá đến mức sợ nguy hiểm mà “ ngăn khơng cho họ thử sức

hoặc giảm đi mức độ khó khăn của thử thách vì xót con . Đó là điều khơng

nên vì sự tự tin và sự ỷ lại không bao giờ đi song hành với nhau . Mỗi chúng

ta hãy cùng cố gắng để tạo lập một thế hệ người Việt tự tin .

3) Người Việt trẻ có ích kỷ ?

Ich kỷ là một “căn bệnh” khá phổ biến trong giới trẻ ngày nay . So với

những thế hệ cũ trước kia thì thế hệ trẻ bây giờ có một hồn cảnh khác để

bộc lộ rõ hơn và nhiều hơn tật xấu này . Có một câu chuyện kể rằng “Một

người ln có trách nhiệm nhưng chỉ với những công việc liên quan trực tiếp

đến quyền lợi của mình , anh ta ít tham gia , ít hy sinh vì hoạt động tập thể

nhưng lại sẵn sàng cống hiến , xả thân vì một việc gì đó . ” Tại sao lại như

thế ? Đơn giản , khi làm việc đó , tên tuổi và danh vọng cá nhân đạt được là

tuyệt đối nhất . Vì chẳng phải chia sẻ với ai , mình làm mình hưởng . Hay

một câu chuyện khác “Ngồi quán , một anh chàng hăng say nói về một hạn

dịch . Anh ta cũng nhiệt tình góp ý cho những giải pháp tích cực nhất để rồi

đứng dậy khỏi bàn , rơi rớt lại một lời ngỏ chân tình : “Nói thế thơi , ngu gì

dấn thân vào để mang nợ vào thân ” ”. Còn có nhiều câu chuyện khác và

những mẫu nhân vật như trong hai mẩu chuyện trên được coi là ích kỷ . Sự

ích kỷ dường như được mặc định với những đặc điểm như thế và theo điều

tra thu được trên báo HHT số 23 (4-2003) cho thấy những 8X được hỏi “Bạn

có ích kỷ khơng?” Thì 87% trả lời “có” . Những 8X này lúc nào cũng bo

bo , vun vén thành cơng ; thậm chí thành cơng khơng muốn cho nhiều người

biết vì sợ sẽ có sự trùng lặp hoặc ăn cắp bản quyền . Suy nghĩ này luôn tồn

tại khiến cho sự nung nấu , suy nghĩ về chuyện làm sao để thành công và

làm thế nào để hạn chế người biết là tương đương nhau và họ trở thành



những 8X ích kỷ . Tại sao người Việt trẻ bây giờ , đặc biệt là 8X lại như thế

? Vì họ đang sống trong một thời mà tất cả các năng lực cá nhân đã được đề

cao , được tìm kiếm và đánh thức . Vì vậy những con người này không thể

đứng nấp trong đám đông chung chung được nữa mà phải vượt trội để khẳng

định mình , phải ln phấn đấu để “hơn người” . Đây là mặt tích cực hiếm

hoi của vấn đề.

Như vậy nghĩa là 8X bây giờ ích kỷ . Theo mặt tích cực hay tiêu cực thì

còn tuỳ mức độ hồn cảnh mà nó bộc lộ . Mức độ ứng xử của chính bản thân

mỗi 8X về vấn đề này sẽ quyết định sự ích kỷ là “tốt” hay “xấu” . Nói theo

cách khác thì ích kỷ đừng hại nhân là được . Với những ích kỷ tiêu cực , 8X

chỉ bớt ích kỷ chừng nào họ có được sự cảm thông và chia sẻ với người khác

, chừng nào họ biết sống vì mọi người . Còn nếu trong trường hợp buộc phải

“chiến đấu” với nhau thì 8X nên biết giới hạn của nó chỉ là một cuộc cạnh

tranh “nghiệt ngã và lành mạnh” nhằm khẳng định đúng tư cách và năng lực

của mình thơi .



Phần II : Thế hệ người Việt trẻ – một thế hệ thông minh , năng động và

sáng tạo

1) Những doanh nhân 8X

Chưa bao giờ chúng ta có một thế hệ trẻ thành đạt như bây giờ . Chưa

bao giờ chúng ta có “ những nhà doanh nghiệp”, “ông chủ , bà chủ” trẻ

như thế . Giới trẻ bây giờ không để cho những nhà doanh nghiệp đã dày

dạn kinh nghiệm độc quyền khai thác cơ hội kiếm tiền . Giới trẻ bây giờ



đã nhảy vào cuộc . Với lợi thế “người trẻ phục vụ người trẻ” cho dù họ

khơng có lợi thế về vốn hay thương hiệu , khi họ đã nhảy vào cuộc thì thị

trường đã bị chia sẻ nhiều . Lợi thế lớn nhất họ có là sự hiểu biết về chính

mình , những bạn bè trạc tuổi mình và quan trọng hơn , sức sáng tạo và

sự hăng say của họ dường như khơng có giới hạn . Về lòng quyết tâm của

họ thì khỏi phải bàn . Có những 8X đã ra trường đi làm và chỉ tập trung

vào lập nghiệp nhưng cũng có những 8X vẫn đang trên con đường thu

nạp kiến thức , chuẩn bị hành trang ; tức là họ vừa đi học vừa chiến đáu

trên thương trường . Có thể điểm mặt một vài doanh nhân tiểu biểu của

8X như Nguyễn Hữu Tuất (1983) phó giám đốc công ty Peacesoft , tham

gia xây dựng công ty ngay từ những ngày đầu cùng với giám đốc là

Nguyễn Hồ Bình (cũng là một 8X), Tuất giờ đây gần như quay kín trong

chuỗi học-làm-học-làm…quên cả yêu . Hay Nguyễn Thế Quyết (1983)

đang là sinh viên K40 ĐH Ngoại Thương Hà Nội đã là giám đốc công ty

cổ phần du lịch Hà Thành hoặc hơn nữa là Vương Vũ Thắng , giám đốc

công ty Vinacomm , một nhân vật gạo cội trong giới 8X …(những số liệu

này lấy trên báo HHT 2! Số ra ngày 15-11-2004). Còn rất nhiều nữa

những doanh nhân 8X , đó mới chỉ là những doanh nhân có tên tuổi có

nhiều người biết đến ; có những doanh nhân cò con làm ăn theo thời vụ

thì có q nhiều . Điều đó nghĩa là giới trẻ bây giờ đã dám sống vì tương

lai và mơ ước của mình . Họ biết lạc quan dám đứng lên ngay cả trong

những thất bại , những lúc khó khăn nhất . Họ biết rằng gia đình và bạn

bè ln sát cánh cùng họ trong bất cứ hồn cảnh nào họ tự tin dù biết

chắc mình đang đứng trước nhiều thử thách mà trong đó có nhiều điều

nằm ngồi sự hiểu biết và kinh nghiệm của họ . Còn một ưu điểm nữa

,tuy họ trẻ nhưng họ không mang những mơ ước quá hão huyền . Họ làm

trên cơ sở thực tế , họ biết mình là ai , là những người non kinh nghiệm là



những người tay trắng . Họ sống trong môi trường mà sự hỗ trợ kinh

doanh chưa đáp ứng được độ “hăng” của giới trẻ . Nhưng với lòng quyết

tâm và hăng say , họ muốn và sẽ vượt lên để thực hiện những ước mơ

tươi đẹp của mình là góp một phần nhỏ bé cho sự phát triển của mình .

Họ thực sự đang sống !



2) 8X – Một thế hệ tiêu dùng thông minh

Có thể nói 8X là một thế hệ bước ngoặt . Bước ngoặt từ tính cách , sự

hiện đại, năng động đến cách suy nghĩ và cả cách tiêu tiền. 8X bây giờ tiêu

nhiều hơn nhưng cũng biết làm chủ số tiền mình có.

Đối với một cơ nội trợ giỏi , có thể rành mạch chỗ nào bán thịt tươi ,

bán trứng ngon . Nhưng nếu muốn biết quần áo , mũ nón , vật dụng chỗ nào

đẹp , rẻ , phải hỏi 8X . Đã qua rồi cái thời diện những bộ cánh tiền triệu , 8X

bây giờ tiêu tiền rất thông minh , tức là đồ phải đẹp, cá tính nhưng phải rẻ và

độc . Bất kỳ địa điểm nào hàng hoá rẻ , những “kho báu” secondhand đều

đơng 8X . Và thực sự là khó có thể phân biẹt được cơ bé mặc chiếc váy chói

lói kia chỉ mất đúng 60 nghìn cho trang phục của mình. Shopping với 8X

bây giờ là mọtt chuyến phiêu lưu thú vị mà phần thưởng là những món đồ rẻ

bèo nhưng khiến lũ bạn rú rít lên thèm muốn .

Sự thơng minh của 8X còn thể hiện ở cách mua đồ . Chỉ có 8X mới

dám “bơi” trong hàng đống hàng hoá . Cuộc săn lùng lại hấp dẫn hơn với

những mẹo nhỏ những chiêu trả giá . Người bán hàng khoa mà “dắt mũi”

được 8X . Họ đã thuộc lòng tên các nhăn hiệu , họ nhẵn mặt ở gần như các

cửa hàng . Thê nên không quá ngạc nhiên khi thấy một 8X hăm hở chui tọt

vào hang cùng ngõ hẻm và trở ra với đôi mắt sáng rực đắc thắng với những

chiến tích đồ độc giá bèo . Quả thật với 8X bây giờ, tiêu chí đặt ra là “Ăn



ngon mặc đẹp” chứ khơng còn là “Ăn chắc mặc bền” như những thế hệ

trước đây.

Ngoài ra , 8X còn là một thế hệ biết remix_ nghĩa là từ một đống đồ

không liên quan , họ sẽ chế được một món hàng mới cực độc , cực đẹp và

chỉ của riêng họ . Sự sáng tạo được thể hiện rất rõ . Chỉ từ một thứ rất vớ vẩn

như cái cúc áo hay mặt dây chuyền, thậm chí là một cái nhẫn cũng sẽ được

8X tận dụng tối đa . Lúc thì treo làm dây điện thoại , lúc thì chỉ thêm một cái

móc 8X sẽ có một chiếc fécmơtuya độc nhất vơ nhị . Rõ ràng đồ gì đã vào

tay 8X thì chỉ có nước làm việc hết cơng suất , kể cả khi hỏng vẫn có thể tận

dụng được . Một thế hệ tiêu dùng thông minh là thế .

Nói chung chân dung một người tiêu dùng trẻ 8X thực ra rất đơn giản .

Họ là một thế hệ trẻ 8X biết tiêu tiền một cách rất tính tốn và ln biết rõ

những thứ mình cần mua , khác hẳn thê hệ trước , ngố tàu và bị phụ thuộc

hoàn toàn vàn sự lựa chọn của bố mẹ . Đúng là 8X bây giờ tiêu tiền nhiều

hơn trước mặc dù trong số họ có nhiều người chưa tự kiếm ra tiền . Nhưng

họ đã biết tiết kiệm và đầu tư đúng đắn . Điều đó thực sự là một tín hiệu

đáng mừng.

3) Tình u của những người Việt trẻ

Phải nói là cuộc sống hiện đại ngày nay có rất nhiều thơng tin đại chúng

và phương tiện tun truyền về giới tính , về cuộc sống tình u của giới

trẻ . Chính vì thế những thế hệ trẻ giờ đây đã có một cái nhìn , một nhận

thức đúng đắn , sâu rộng về tình yêu hơn rất nhiều so với thế hệ đàn anh đàn

chị thuộc những thế hệ trước . Có một điều khác biệt rõ nét nhất đó là họ

đang đấu tranh để khẳng định “ quyền được yêu” , quyền được học , được

hiểu biết về tình yêu của mình . Những thế hệ trước đây , mỗi lần nói đến

chuyện tình u là ngượng ngùng cúi mặt , hỏi gì về tình yêu , về giới tính

cũng mù tịt khơng biết , vì họ khơng hề có những bài học về giới tính , về



tình bạn khác giới , tình yêu ở trường ; bởi vì khơng có nhiều sách vở nói về

vấn đề này và bởi vì thầy cơ và cha mẹ họ thời đó coi chuyện tình u và

quyền hiểu biết về tình u cũng như giới tính với “bọn trẻ” là một “lãnh địa

cấm” . Vả lại thời đó , tình u khơng như bây giờ , họ có thể lấy nhau mà

không hề yêu nhau do cha mẹ sắp đặt . Nói chung là thanh niên thời đó ít có

điều kiện quan tâm đến chuyện tình u , giới tính cũng như những điều

xung quanh nó , do vậy nó khơng phải là nhu cầu bức thiết của con người .

Còn bây giờ 8X khơng nghĩ như thế . Tình u với 8X là một điều quan

trọng , có rất nhiều vấn đề 8X muốn tìm hiểu . Và với sự phát triển của cuộc

sống hiện nay , cùng với việc nền giáo dục được đặt lên hàng đầu , 8X được

trang bị rất nhiều kiến thức về tình yêu và cuộc sống . Từ sự hiểu biết đó họ

cũng có những quan điểm rất khác . Những thế hệ anh chị trước kia ln bị

bó buộc bởi những quan niệm kiểu “Con gái ơi là con gái , ai lại làm thế bao

giờ. Trâu đi tìm cọc chứ ai đời cọc lại đi tìm trâu” hay “Con gái học hành in

ít thơi , dành thời gian mà nội trợ” hoặc nữa là “Đừng có tỏ vẻ thơng minh

q , con trai nó sợ chạy mất dép bây giờ” …….Đấy là với con gái , còn con

trai ? Họ cũng là nạn nhân của những quan niệm kiểu như thế “ Con trai ai

lại đi chợ ?” , “ Con trai mà rửa bát à ?” , “Con trai thì phải tấn cơng chứ ?”

….Nói chung là trong thế hệ cũ phái nam rất được coi trọng , kể cả trong

chuyện tình u . Nam có thể 5 thê 7 thiếp , nữ thì chỉ chính chun 1

chồng . 8X bây giờ khơng chịu để bó buộc trong những quan niệm lạc hậu

ấy nữa . Với 8X dù là trai hay gái thì cũng cần được người khác tơn trọng ,

đặc biệt là trong tình yêu . Họ hiểu rằng ở cả hai phía , nhu cầu được đối xử

công bằng , tử tế là như nhau , trên cơ sở thái độ thẳng thắn , biết chấp nhận .

Khơng phải là nhún người mà là tự hòa mình cho cái chung bởi vì mỗi họ ,

dù là phái nào cũng là một cá nhân đặc biệt , không lẫn lộn . Giới trẻ bây giờ

sống và yêu theo cảm nhận và nhận thức của chính bản thân mình chứ khơng



uốn mình theo thước đo đánh giá của người ngoài cuộc . Họ dám lựa chọn ,

dám sống và yêu hết mình cũng như dám tin tưởng để dũng cảm bỏ đi khơng

hối tiếc . Tình u của 8X bây giờ còn rất nhiều điều để nói đến nhưng vì

khn khổ bài viết có hạn nên khơng thể đề cập đến hết được . Qua những

điều ở trên cúng ta có thể hiểu một điều rằng 8X bây giờ được tiếp xúc , học

hỏi nhiều kiến thức , thông tin ; được giáo dục đầy đủ về tình yêu , giới tính

do đó họ đã có những quan điểm và nhận thức rất khác , tiến bộ hơn và tích

cực hơn về tình u so với thế hệ đàn anh đàn chị của họ .



Tài liệu bạn tìm kiếm đã sẵn sàng tải về

Phần I : Một số căn bệnh của người Việt trẻ hiện nay

Tải bản đầy đủ ngay(0 tr)

×