Tải bản đầy đủ - 27 (trang)
Giọng triết lí.

Giọng triết lí.

Tải bản đầy đủ - 27trang

thế Hồ Anh Thái hay sự ra đi của bé Hon trong Thiên sứ Phạm Thị Hoài.
Những nhân vật ấy đều ra đi khi chỉ mới là những đứa trẻ. Dường như sự sáng trong, thánh thiện đến mù mờ về cuộc sống không thể tồn tại trong xã hội đầy
những biến động đổi thay, đầy những toan tính vụ lợi này Sự ra đi hiểu theo một cách khác thì có ý nghĩa như là sự bảo tồn của cái đẹp. Tâm hồn sáng trong ngây
thơ của người cá sẽ vĩnh tồn trong lòng người đọc.

3.3. Giọng triết lí.


Nếu như giọng điệu hài hước, châm biếm như là một phương thức để phản ánh cuộc sống, giọng trữ tình là một nốt lặng để nhìn về những điều tốt đẹp hiện
tồn thì giọng chiêm nghiệm triết lí là những thơng điệp, những ngẫm suy của nhà văn đối thoại với bạn đọc.
Nhà văn thường gửi những ngẫm suy về cuộc sống qua các nhân vật, đặc biệt là nhân vật người đàn bà : Từ lúc nào chị đã từ bỏ ý nghĩ sửa sang thế giới.
Người ta phải sửa sang chính mình cho phù hợp với thế giới. Đó là sự thức nhận về chân lí của một thời đại. Một thời gian dài con người ảo tưởng về khả năng
vẫn xoay vũ trụ, khả năng lay chuyển cả thế giới, cả xã hội đều là những anh hùng, vĩ nhân. Cái tôi rạn vỡ, hồi nghi, hiểu về giới hạn của mình mới là cái tôi
thực của con người thời đại mới. Nhà văn thức nhận đầy xót xa về cuộc đời : nhưng những điều rốt cuộc
mà đời người mang theo hình như bao giờ cũng nhiều chất ngụ ngơn261,2. Chất cổ tích ln ít hơn chất ngụ ngơn, đó mới là bản chất thực của cuộc sống,
đời người. Tiểu thuyết này được viết theo lối nhại lại câu chuyện cổ nổi tiếng
Nghìn lẻ một đêm nhưng kết truyện lại phủ định chất cổ tích của cuộc đời mà
nhấn mạnh chất ngụ ngơn. Đó là một sự đối thoại trở lại, một sự nhìn thẳng vào hiện thực của cuộc sống.
Giọng điệu triết lí khơng phải lúc nào cũng được khái qt thành câu văn phơi bày trên trang giấy mà đôi khi nó còn ẩn sau câu chữ. Qua sự lắp ghép
19
những câu chuyện, nhà văn thể hiện quan niệm về số phận của con người trong xã hội: con người được định vị bằng những tiêu chuẩn bên ngoài. Các nhân vật
đều nối kết với nhau bằng phương tiện truyền thông: điện thoại di động hoặc internet. Người đàn ông và người đàn bà hẹn nhau qua điện thoại, liên lạc cầu
cứu mọi người qua điện thoại và khi nó hết pin, họ như lạc vào ốc đảo. Khi chia tay, số điện thoại bị cắt đứt thì họ cũng khơng thể nào liên hệ được. Ngay cả vợ
của người đàn ông cũng không hay biết gì về chồng của mình, vẫn tưởng anh chết và chỉ biết thực sự về người chồng khi anh gọi điện về thông báo. Như vậy,
thông tin cơ bản và phổ biến nhất về một số phận, một con người chính là dãy số điện thoại. Và khi không thể biết về những dãy số ấy, con người như lạc hẳn ra
khỏi thế giới, không liên kết được với bất cứ một ai. Chưa lúc nào sự định vị con người lại chính xác và cũng mong manh như thế.
Lúc hiện hữu qua lời bộc bạch của nhân vật, lúc thì ẩn sau câu chữ, giọng triết lí tạo thành một mạch liên kết chặt chẽ các mảng hiện thực, thể hiện chiều
sâu của tác phẩm. Các giọng điệu không tồn tại như những âm giai tách biệt mà ln có sự
đan cài với nhau. Giọng chủ đạo của tác phẩm là giọng cười cợt châm biếm và sự tham gia, đan xen của giọng trữ tình và giọng chiêm nghiệm triết lí tạo nên
sự phức hợp, thể hiện cách nhìn nhận đánh giá nhiều chiều của tác giả về hiện thực. Nhà văn khơng đưa ra lời phán truyền chân lí cũng không mở ra sự lựa
chọn những con đường giải quyết những vấn đề ngổn ngang trong xã hội mà chỉ là sự quan sát, phơi bày, đánh giá, đúc rút thành những qui luật … Vai trò dẫn
20
đường, người đi tìm chân lí của nhà văn đã bị mờ nhồ, thay vào đó là hình ảnh một nhà văn tham dự, đứng ngang hàng với nhân vật để đối thoại với bạn đọc.

4. Ngôn ngữ trần thuật đa thanh.


Tài liệu bạn tìm kiếm đã sẵn sàng tải về

Giọng triết lí.

Tải bản đầy đủ ngay(27 tr)

×