Tải bản đầy đủ - 27 (trang)
Giọng trữ tình.

Giọng trữ tình.

Tải bản đầy đủ - 27trang

này, con người vẫn tỉnh táo để nhận ra bản chất thực của nó, hồi nghi về những giá trị ảo để thức nhận về mình.

3.2. Giọng trữ tình.


Song hành với giọng điệu mỉa mai, châm biếm ấy là những khoảng lặng trữ tình. Trữ tình xen vào những câu chuyện kể tạo nên một khúc vĩ thanh ấn
tượng, đặc biệt là chuyện về người cá. Có lẽ đây là câu chuyện đậm màu sắc cổ tích nhất trong tác phẩm. Mọi chuyện như được sắp đặt một cách tình cờ, cuộc
gặp gỡ của cơ tiên kể chuyện cố tích và người cá, mối tình chưa biết mặt đã yêu của cô tiên và bố của người cá … Sự tình cờ đưa đẩy để họ trở thành những
mảnh ghép nối của một gia đình nhỏ. Bao bọc trong khơng khí của câu chuyện là sự sáng trong của tâm hồn người cá, sự yêu thương của người đàn bà và người
đàn ông. Nhưng cái kết của câu chuyện cổ thời hiện đại ấy là khơng có màu sắc thần tiên. Cuối cùng, người cá chết vì kiệt sức sau một thời gian dài ngâm mình
trong bể bơi. Người cá lại khơng hề biết bơi và chết vì nước. Đó là một nghịch lí đau xót của cuộc sống hiện đại. Người mẹ kế yêu thương của người cá lại quên
bẵng đứa con của mình vì đắm chìm với mối tình cũ. Người bố u thương nó thì mải miết cùng chuyến cơng tác và thậm chí còn khơng ở bên cạnh nó trong
những giây phút cuối cùng. Gia đình yêu thương tan biến. Những thanh âm trong trẻo, hạnh phúc nhất trong tác phẩm cuối cùng đã đứt vỡ.
Đến những phút cuối đời, người cá vẫn đòi nghe chuyện kể, thằng Cá thỉnh thoảng lại hỏi xem con chó có đến khơng?. Nó vẫn mơ hồ về sự thật của
cuộc sống bởi luôn được bao bọc bởi những câu chuyện cổ tích. Người cá như một thanh âm lạc lõng trong chuỗi bản nhạc xô bồ. Cuộc sống đầy nhưng toan
tính bon chen, những điều giả trá không thể dung nạp được một tâm hồn quá đỗi trong trẻo và mù nhoà về cuộc sống như thế. Cái chết của nó như là một qui luật
đào thải nghiệt ngã của hiện thực cuộc sống. Cái chết của người cá phần nào đó
giống với cái chết của nhân vật đứa trẻ 2 tuổi trong Cõi người rung chuông tận
18
thế Hồ Anh Thái hay sự ra đi của bé Hon trong Thiên sứ Phạm Thị Hoài.
Những nhân vật ấy đều ra đi khi chỉ mới là những đứa trẻ. Dường như sự sáng trong, thánh thiện đến mù mờ về cuộc sống không thể tồn tại trong xã hội đầy
những biến động đổi thay, đầy những toan tính vụ lợi này Sự ra đi hiểu theo một cách khác thì có ý nghĩa như là sự bảo tồn của cái đẹp. Tâm hồn sáng trong ngây
thơ của người cá sẽ vĩnh tồn trong lòng người đọc.

3.3. Giọng triết lí.


Tài liệu bạn tìm kiếm đã sẵn sàng tải về

Giọng trữ tình.

Tải bản đầy đủ ngay(27 tr)

×