Tải bản đầy đủ - 27 (trang)
Sự chuyển dịch điểm nhìn bên trong và bên ngồi.

Sự chuyển dịch điểm nhìn bên trong và bên ngồi.

Tải bản đầy đủ - 27trang

2… Trong thời gian cuộc đời lại có sự chuyển dịch của quá khứ và hiện tại, song chiếu hai khoảng hiện tại và quá khứ để nhận ra sự đổi thay. Như khi nhân vật
chị kể lại chuyện của mình với ơng Vip, chuyện ơng Vip nhận q vào dịp lễ tết thì đó là sự chuyển dịch điểm nhìn hiện tại về quá khứ. Trong câu chuyện ấy, khi
nhìn nét mặt hớn hở của chồng trước chồng quà, chị lại ngạc nhiên, ngày trước ơng khơng có nét mặt ấy thì đó là sự dịch chuyển một lần nữa. Q khứ được
đẩy xa hơn, khơng còn là quá khứ của nhân vật chị mà là của nhân vật ông vip, và một cấp độ nữa, là quá khứ của quá khứ hay rõ hơn là quá khứ trong câu
chuyện kể về quá khứ. Như vậy, sự dịch chuyển điểm nhìn thời gian ln có sự biến dịch của các tầng bậc, cấp độ. Điều đó tạo nên một lối kể chuyện liên tưởng
tự nhiên và thể hiện sự đa phức của mảng hiện thực nhà văn phản ánh. Ở đó khơng chỉ có câu chuyện của người kể mà còn câu chuyện của biết bao số phận,
khơng chỉ có chuyện của quá khứ hay hiện tại mà còn là sự dịch chuyển từ quá khứ đến hiện tại, sự đối sánh từ hiện tại trở về quá khứ …

1.2. Sự chuyển dịch điểm nhìn bên trong và bên ngồi.


Sự vận động chuyển hố linh hoạt của điểm nhìn nghệ thuật khơng chỉ diễn ra trong khơng gian, thời gian, nó còn ln chuyển hố giữa điểm nhìn bên
ngồi và điểm nhìn bên trong. Điểm nhìn bên trong biểu hiện những hình thức tự quan sát, cái tơi qua
sự thú nhận hoặc dùng hình thức người trần thuật thể hiện những cảm nhận về thế giới. Còn điểm nhìn bên ngồi là sự quan sát từ ngoại biên cuộc sống, nhận
diện khách quan về thế giới xung quanh.
9
Sự chuyển hố điểm nhìn bên ngồi và bên trong xuất hiện nhiều trong tác
tiểu thuyết mở đường của văn học hiện đại sau 1975 như Nỗi buồn chiến tranh, Thiên sứ, Bến không chồng … nhưng đến tác phẩm này, nó có sự khác biệt. Hồ
Anh Thái ngay từ những trang mở đầu tiểu thuyết đã tự giới thiệu sự tham dự của tác giả trong truyện và đối thoại với bạn đọc chính xác thì khơng đúng
mười lẻ một ngày nhưng thực sự là bao nhiêu thì độc giả phải theo dõi hết cả cuốn sách thì mới biết được. Chẳng phải tác giả giữ mánh hay giấu bí quyết gia
truyền mà cái gì cũng phải tuần tự 7,2. Những lời đối thoại có tính chất giáo đầu như thế đã thể hiện rõ điểm nhìn bên ngoài của tác giả khi trần thuật truyện.
Điều này phù hợp với câu chuyện kể chuyển vai theo lối truyện cổ Nghìn lẻ một đêm. Nhưng điểm nhìn bên ngồi ấy ln chuyển hố, vận động vào điểm
nhìn bên trong. Khi tác giả viết, chị bây giờ là vợ ông Vip, một nhân vật chỉ mới nghe tên đã biết thế lực đến mức nào. Vợ của một ông lớn, một mệnh phụ phu
nhân, thuộc loại danh gia vọng tộc bắc bậc kiêu kì. Tư thế ấy khơng cho phép dính vào bất kì một nhà nghỉ vớ vẩn nào. Vị trí ấy khơng cho phép hở hang bất kì
một chi tiết riêng tư nà trước mắt người đời 11, 2 thì đã đã có dịch chuyển điểm nhìn. Người trần thuật ở đây vẫn là tác giả nhưng điểm nhìn đã đặt trong nhân
vật để thể hiện những suy ngẫm, tiếng nói riêng của nhân vật. Và sự chuyển hoá như vậy xuất hiện dày đặc trong tiểu thuyết. Có những đoạn khơng tách bạch
điểm nhìn bên ngoài và bên trong. Bởi vậy mà những lời nhận xét, giễu nhại trong tác phẩm có khi là lời của nhân vật nhưng cũng có lúc lại chính là lời bàn
của tác giả. Nhà văn và nhân vật của mình có khi tách bạch có khi lại hồ nhập trong nhau.
10
Sự di chuyển linh hoạt của điểm nhìn nghệ thuật trong không gian và thời gian, từ bên ngoài vào bên trong và ngược lại đã khiến cho hiện thực được trần
thuật được soi sáng từ nhiều góc cạnh, đa chiều hơn. Nhà văn lúc là người ngoài cuộc chứng kiến hết thảy, lúc là người nhập cuộc vào nhân vật, lúc lại khơng
phân định được tiếng nói của nhà văn hay của nhân vật. Điều đó tạo nên sự phức điệu của nhân vật, giọng điệu trần thuật. Trang văn vì thế mà rất hấp dẫn, lơi
cuốn bạn đọc một cách mạnh mẽ.

2. Người trần thuật trung tâm và người trần thuật đổi vai.


Tài liệu bạn tìm kiếm đã sẵn sàng tải về

Sự chuyển dịch điểm nhìn bên trong và bên ngồi.

Tải bản đầy đủ ngay(27 tr)

×