Tải bản đầy đủ - 14 (trang)
1 CƠ SỞ LÍ LUẬN:

1 CƠ SỞ LÍ LUẬN:

Tải bản đầy đủ - 14trang

chương trình phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin và các đề án dạy Tin

học, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông.

2.2. THỰC TRẠNG:



2.2.1. Thuận lợi:

• Nhà trường:

Môn Tin học là một môn học mới nhưng được sự ủng hộ của các cấp

trên, nhà trường đã được tạo điều kiện sắm sửa phòng máy và các trang thiết bị

phụ vụ việc học tập của học sinh.

• Giáo viên:

- Hầu hết giáo viên đều được đào tạo những kiến thức cơ bản và nâng cao

về Tin học.

- Giáo viên giảng dạy đã qua đào tạo chuyên ngành Sư phạm Tin học.

• Học sinh:

- Một số học sinh thích thú và có niềm đam mê với môn tin học.

- Tò mò, thích thú với những tiết thực hành.

2.2.2 Khó khăn:

• Nhà trường:

- Số lượng máy còn ít so với số lượng học sinh.

- Phòng máy chật, nóng.

- Ít học sinh có máy tính ở nhà do điều kiện của gia đình không cho phép.

• Học sinh:

- Ít đọc sách, kiến thức chỉ thông qua SGK và bài giảng của giáo viên.

- Ít được tiếp xúc với máy tính.

Vấn đề là làm thế nào để tạo hứng thú cho người học khi giảng dạy tin học?

2.3. NHỮNG GIẢI PHÁP VÀ KINH NHIỆM:



Tạo hứng thú cho người học là một vấn đề khó, không có một cách thức,

con đường chung cho mọi người vì nó phụ thuộc nhiều yếu tố như phương pháp

giảng dạy, phong cách, ngôn ngữ, cách thức tổ chức quá trình học tập của giáo

viên; chương trình, đặc biệt là còn phụ thuộc rất nhiều vào học sinh.

Dưới đây là kết quả khảo sát của một số đồng nghiệp:

1. Em có cảm giác sợ hãi khi đến tiết tin học không?

Chưa:28%

đôi khi: 52%

thường xuyên: 6%

2. Em có cảm giác mệt mỏi khi đến tiết Tin học không?

Có: 26%

thỉnh thoảng: 62%

chưa: 12%



bình thường: 14%

thường xuyên: 0%

4



3 .Điều gì quan trọng nhất tạo hứng thú cho người học?

Nghệ thuật GV:85%

ý thức người học:7%

đặc thù môn học:8%

yếu tố khác:0%

4. Không khí lớp học vui nhộn quyết định như thế nào đến việc tạo hứng thú cho

người học?

Quyết định:38%

rất quan trọng: 55%

bình thường: 5%

không quan trọng: 2%

5. Yếu tố nào quyết định đến không khí lớp học?

Tổ chức: 28%

phương pháp: 40%

bài học: 7%

ý thức người học: 25%

6. Trong giờ học giáo viên nên tạo một vài tình huống hài hước gắn với nội dung

bài học không?

Nên: 20%

rất nên:65%

không nên: 15%

tuyệt đối không: 0%



Kết quả điều tra cũng cho thấy, phần đa số ý kiến được hỏi đều trả lời, yếu

tố quan trọng nhất tạo nên sự hứng thú hay không hứng thú cho người học phụ

thuộc nhiều vào người dạy học. Cụ thể hơn, cơ bản vẫn là ở cách thức tổ chức

giờ dạy của giáo viên, ở sự cuốn hút, hay nói cách khác là nghệ thuật của giáo

viên khi lên lớp.

Ví dụ như khi học sinh học Bài 3: “GIỚI THIỆU VỀ MÁY TÍNH” tiết

PPCT 5, 6, 7 và quan sát hình vẽ “SƠ ĐỒ CẤU TRÚC CỦA MỘT MÁY TÍNH”

trong sách giáo khoa Tin học 10(Hình 10) trang 19 như hình dưới đây:

Bộ nhớ ngoài



Bộ xử lí trung tâm

Bộ điều khiển



Bộ số học/logic



Thiết bị ra



Thiết bị vào

Bộ nhớ ngoài



Hình 1. Sơ đồ cấu trúc máy tính[1]



Nếu giáo viên chỉ đưa ra hình vẽ và yêu cầu học sinh quan sát qua sách

giáo thì học sinh sẽ không thể hình dung được cấu trúc của một máy tính, từ đó

các em sẽ thấy chán, chỉ học và nhớ máy móc theo lời giảng của giáo viên.

5



Ngược lại nếu giáo viên có thể cho học sinh quan sát trực tiếp bằng mắt và giới

thiệu cụ thể các bộ phận của một máy tính thì các em sẽ thấy thích thú vì kiến

thức mới lạ.

Tương tự với các bộ phận khác:

* CPU:



Hình 2. CPU



Vì học sinh mới bước đầu được làm quen với máy tính nên các em chưa

thực sự hiểu biết về CPU, hiểu biết, còn mang tính học vẹt, mông lung, thậm chí

không biết được CPU có kích thước thực (kích thước vật lí) là bao nhiêu. Nhiệm

vụ của giáo viên là phải diễn giải thêm cho học sinh để học sinh nắm vững hơn

khái niệm CPU, nhưng nếu chỉ diễn giải và mô tả bằng hình ảnh trong sách giáo

khoa thì học sinh cũng khó nắm bắt được kiến thức về CPU. Vậy ta có thể lấy

một chiếc CPU nào đó để cho học sinh quan sát trực quan. ? Thực tế tôi đã đã

từng lấy một chiếc CPU cho học sinh quan sát, kết quả là học sinh rất chăm chú

và đặt ra rất nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề này.

Kết quả thu được cũng tương tự như với bộ nhớ trong (ROM, RAM):



RAM

ROM



Hình 3 . Bộ nhớ trong



6



Hay bộ nhớ ngoài (USB, CD-ROM, FDD, HDD):



USB



CD-ROM



FDD



HDD



Hình 4. Bộ nhớ ngoài



Vì cả hai Bộ nhớ trong và Bộ nhớ ngoài đều nằm bên trong vỏ máy nên học sinh

trả lời có thể giống hệt nội dung sách giáo khoa vì thực tế học sinh chưa bao giờ

thấy các thiết bị nói trên.

Giáo viên chỉ có thể mô tả bằng hình ảnh trên sách giáo khoa hoặc

Projector. Còn nếu lấy một chiếc máy tính để mô tả thì rất khó vì phải tháo lắp

rất phiền hà.

Ở bài thực hành 2: “LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH”, giáo viên hướng dẫn

cho học sinh thực hiện trực tiếp các thao tác cơ bản trên máy tính qua việc gõ

bàn phím và các thao tác sử dụng chuột như: nháy chuột, nháy đúp chuột, kéo

thả chuột… Vì với đa số học sinh, đây là lần đầu tiên các em được tiếp xúc trực

tiếp với máy tính nên những thao tác trên có thể là khó. Nếu giáo viên không

kiên trì hướng dẫn cụ thể thì các em sẽ lúng túng, lâu dần thành ngại, không

muốn học do tâm lí thua kém bạn bè.

Hay trong phần: “BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN”, thực sự học sinh đa

phần rất mơ hồ về kiến thức của phần này, giáo viên sau khi giới thiệu về thuật

toán sẽ lấy ví dụ cụ thể minh họa bằng một dãy số và mô tả trên sơ đồ (sơ đồ đã

được chuẩn bị sẵn). Ví dụ trong thuật toán tìm MAX giả sử cho dãy 6 số nguyên

sau: 3 12 9 21 5 4; thông thường nếu chúng ta tìm giá trị lớn nhất cho dãy số này

một cách bình thường học sinh rất khó hình dung cũng như có cách giải cho

những bài toán tương tự. Nhưng nếu dãy số này giáo viên đưa vào trong sơ đồ

khối và cho dãy số hoạt động theo sơ đồ khối học sinh sẽ hiểu bài hơn và đồng

thời tạo hứng thú không riêng gì trong thuật toán này.

7



Nhập N,a1,...,aN



Max←a1, i ← 2

S



i≤

N



Đưa ra max rồi

kết thúc



Đ

S

ai>

Max

Đ

Max←ai



i ← i+1



[1]

Ở chương III, khi học về chương trình soạn thảo văn bản MS-Word, giáo

viên nên sử dụng các bài tập thực hành trong sách giáo khoa. Ngoài ra cần cho

thêm bài tập thực hành cụ thể và đơn giản để học sinh có thể soạn được một văn

bản đẹp, đúng và hoàn chỉnh. Nên chia học sinh theo nhóm theo lực học của các

em để các em có thể học hỏi lẫn nhau, như thế giáo viên cũng dễ quan sát,

hướng dẫn, chỉnh sửa thao tác cho học sinh. Hoặc có thể đánh giá cho điểm

trong lúc các em làm bài. Như vậy các em có học lực khá sẽ cảm thấy hứng thú

hơn khi được gõ những văn bản vừa sức để lấy điểm cao và cũng không phải

chờ bạn gõ quá lâu, tránh tâm lí chán nản, còn các em có lực học yếu hơn cũng

không cảm thấy thua bạn mà sẽ cố gắng hoàn thành bài làm của mình để được

đánh giá cho điểm chính xác.

Trong chương trình Tin học phổ thông, có rất nhiều bài tập và thực hành,

giáo viên nên đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, không nên quá dài và

cầu kì. Nên cho học sinh câu hỏi trước để các em chuẩn bị ở nhà. Và phải liên hệ

8



với thực tế, phù hợp với lứa tuổi học sinh. Song song với đó, giáo viên có thể kết

hợp lấy điểm thực hành trong quá trình làm bài, điều này sẽ khuyến khích rất

nhiều học sinh trong quá trình học. Bản thân tôi đã kiểm nghiệm vấn đề này,

thấy rất có hiệu quả.

Giáo viên cũng nên tận dụng nguồn tài nguyên trên Internet để phục vụ

cho quá trình dạy và học. Điều này có thể giao trực tiếp cho học sinh để các em

tự tìm hiểu vì lứa tuổi các em rất tò mò và tâm lí muốn có thành tích trước bạn

bè hoặc thầy cô để được khen.

Trong quá trình dạy, giáo viên có thể sưu tầm một số trò chơi có ích như

trong phần mềm học gõ 10 ngón Typing Master vừa luyện cách sử dụng chuột,

phím, vừa gây hứng thú cho học sinh, đem lại hiệu quả cho giờ học.

Như vậy, khái quát lại thì để dạy môn Tin học có hiệu quả, gây hứng thú

cho học sinh thì giáo viên nên thực hiện một số biện pháp sau:

- Dạy, học lý thuyết nên kết hợp với hình ảnh trực quan, cho học sinh

quan sát trực tiếp.

- Xây dựng ý tưởng, thiết kế bài giảng phù hợp với học sinh.

- Hệ thống các bài tập, thực hành phải có nội dung, liên hệ được với

thực tế.

- Trong giờ thực hành, phân công học sinh theo nhóm phù hợp với

lực học của mỗi học sinh. Kết hợp đánh giá, cho điểm trong mỗi

tiết thực hành luôn.

- Tận dụng những nguồn tài nguyên sẵn có của máy tính hoặc từ

Internet phục vụ quá trình dạy – học.

- Sưu tầm một số trò chơi có ích về luyện cách sử dụng chuột và bàn

phím.

- Tích hợp nội dung của các môn học khác để học sinh nhận thấy

môn tin học có vai trò bổ trợ tích cực để học tốt các môn học khác.

Bên cạnh đó, giáo viên cũng cần có kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao kiến

thức của bản thân để đáp ứng được những yêu cầu đổi mới của môn học, luôn

cập nhật thông tin một cách chính xác, đầy đủ, nắm bắt kịp thời xu hướng của xã

hội.



9



2.4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:



Học sinh không những nắm chắc kiến thức mà còn rất thích thú và đặt rất

nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề phần cứng của máy tính, và thường xuyên trao

đổi với giáo viên về phần cứng máy tính. Học sinh học tập phấn khởi hơn, tiếp

thu bài nhanh hơn, có chất lượng thực sự, góp phần nào đó cho học sinh yêu

thích môn học và có ý thức học tập đúng đắn hơn về môn học, và thậm chí có

những học sinh đã phát biểu rằng “Máy tính thật đơn giản”.

III. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

3.1. KẾT LUẬN:



Tin học nói chung đóng vai trò hết sức quan trọng trong xã hội hiện đại.

Tin học đã làm thay đổi nhận thức của con người và ứng dụng trong hầu hết các

hoạt động của xã hội loài người. Trong đó, đại diện là máy tính điện tử và khoa

học xử lí dữ liệu của máy tính điện tử. Trong chương trình Tin học phổ thông thì

một số biện pháp và phương pháp nhằm làm tăng hứng thú cho học sinh trong

việc học môn Tin học mà tôi vừa trình bày và thực tế đã áp dụng thì thấy có hiệu

quả. Học sinh được quan sát trực quan các thiết bị máy tính, được chạm tay và

thậm chí được lắp ráp các thiết bị thành một máy tính, được đọc các thông số

trên các thiết bị làm cho học sinh yêu thích môn học và ham học hỏi, tìm tòi,

sáng tạo.

3.2. KHUYẾN NGHỊ:



Nhà trường cần đầu tư thêm phòng máy vi tính và một số thiết bị liên

quan đến quá trình dạy học để tạo môi trường cho học sinh học tập tốt hơn.

Ngày 25 tháng 5 năm 2017

XÁC NHẬN CỦA BGH



Tôi xin cam đoan nội dung SKKN là do tối sưu

tầm và viết ra, không sao chép của người khác



Người viết



Lê Quang Phú



10



Tài liệu tham khảo:

1. Sách giáo khoa Tin học 10



Hồ Sĩ Đàm chủ biên



2. Sách giáo khoa Tin học 11



Hồ Sĩ Đàm chủ biên



3. Sách giáo khoa Tin học 12



Hồ Sĩ Đàm chủ biên.



4. Một số SKKN và các ý kiến của đồng nghiệp.



11



Tài liệu bạn tìm kiếm đã sẵn sàng tải về

1 CƠ SỞ LÍ LUẬN:

Tải bản đầy đủ ngay(14 tr)

×