Tải bản đầy đủ
12 Các công cụ cần có để xây dựng 1 ứng dụng Android

12 Các công cụ cần có để xây dựng 1 ứng dụng Android

Tải bản đầy đủ

- Eclipse: Một môi trường phát triển phần mềm đa ngôn ngữ và có thể mở
rộng các plugin. Nó có thể dùng để viết nhiều loại ứng dụng dùng các ngôn ngữ như
java, Ada, C, C++, COBOL, Python…
- Android SDK: Android SDK chứa các trình gỡ rỗi (debugger), Các thư
viện, thiết bị giả lập, tài liệu, mã nguồn mẫu và các hướng dẫn.
- Android development tools (ADT): Là 1 plugin cho Eclipse, hỗ trợ cho việc
gỡ rối các ứng dụng Android.
- Anroid virtual devices (AVDs): Là 1 ví dụ giả lập cho phép bạn mô hình
hoá 1 thiết bị thực tế. Mỗi AVD bao gồm 1 hồ sơ phần cứng (hardware profile), 1
ánh xạ tới ảnh của hệ thống (a mapping to a system image), mô phỏng lưu trữ (như
SD card).
1.13 Cài đặt Android
1.13.1 Cài đặt Java JDK
- Cài đặt Java SE Devolopment Kit (JDK). Có thể tải bản cài đặt bằng cách
vào địa chỉ www.oracle.com/technetwork/java/javase/downloads/index.html, sau đó
chọn phiên bản cho hệ điều hành mà chúng ta đang sử dụng.
1.13.2 Cài đặt Eclipse
- Eclipse là môi trường phát triển phần mềm tính hợp có nhiều plugin mở
rộng và hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau. Để xây dựng ứng dụng Android
chúng ta download bản Eclipse IDE cho java EE tại địa chỉ:
www.eclipse.org/downloads/packages/eclipse-ide-java-ee-developers/heliossr1
1.13.3 Cài đặt Android SDK
- Một thành phần quan trọng không thể thiếu là Android SDK. Nó chứa các
trình gỡ rỗi (debugger), Các thư viện, thiết bị giả lập, tài liệu, mã nguồn mẫu và các
hướng dẫn.
- Bước 1: Vào địa chỉ http://developer.android.com/sdk/index.html để tải về
Android SDK, tuỳ thuộc vào HĐH đang sử dụng mà chúng ta chọn cho Mac,
Window hay Linux.

35

- Bước 2: Giải nén file vừa tải vào 1 thư mục nào đó, sau đó đó chạy file
SDK Manager.exe.
- Bước 3: Tại cửa sổ sổ “Android SDK and AVD manager” ta chọn
“Available packages” sau đó đánh dấu vào các Packages muốn tải. Một số Packages
có sẵn như:
 Documents chính là phần Javadoc mô tả hoạt động của các phương
thức và các lớp.
 Sample là các đoạn code mẫu.
 SDK Platform ứng với các phiên bản hệ điều hành, mỗi phiên bản có
một API level riêng (2.2 - API level 8, 2.1 - API level 7,...).
 Google API để phát triển các phần mềm liên quan đến dịch vụ của
Google (như Google Map nếu bạn muốn lập trình liên quan đến GPS).
- Bước 4: Chọn Install Selected -> Install và quá trình cài đặt bắt đầu.

Hình 1.4 Cài đặt Android SDK

36

1.13.4 Tích hợp Android SDK vào Eclipse
- Bước 1: Mở Eclipse, vào Menu Help -> Install New Software sau đó nhấn
nút Add.
- Bước 2: Trong cửa sổ hiện ra, tại ô Name ta điền tên mong muốn. Tại ô
Location ta có thể điền địa chỉ tải ADT về: http://dl-ssl.goole.com/android/eclipse/
hoặc download trực tiếp tại theo link: http://dl.google.com/android/ADT-0.9.7.zip
sau đó chọn Archive và browse tới file này (không giải nén). Tiếp theo chọn Ok.

Hình 1.5 Cài đặt Android ADT vào Eclipse
- Bước 3: Click Next -> Next -> Accept -> Next -> Finish.
- Bước 4: Vào menu Windows -> Preferences -> Android. Chọn browse và
dẫn tới thư mục mà chúng ta vừa giải nén Android SDK. Tiếp theo nhấn Apply ->
Ok.

37

Hình 1.6 Tích hợp Android SDK vào Eclipse
1.13.5 Tạo Android Virtual Devices (AVDs)
- Để tạo một AVD cho Android ta vào menu Windows -> Android SDK and
AVD Manager -> Virtual Devices, tiếp theo chọn New. Tại cửa sổ hiện ra ta điền
các thông tin cho Avd. Các thông tin bao gồm: Tên Avd (tuỳ ý), target (chọn phiên
bản của Android), SD card (tuỳ chọn – cho phép tạo ra SD card ảo cho Avd), Skin
(chọn kích cỡ màn hình, độ phân giải)… Nhấn Finish để hoàn tất việc tạo Avd.
- Ta có thể tạo ra nhiều Avd với các phiên bản Android khác nhau. Sau đó
với mỗi ứng dụng ta có thể chọn một trong các Avd đã tạo để test ứng dụng.

38

Hình 1.7 Tạo Android AVD

39

CHƯƠNG 2. XÂY DỰNG ỨNG DỤNG GAME
SUDOKU
2.1 Sơ lược về game Sudoku.
2.1.1 Nguồn gốc
- Sudoku hay còn gọi là Sodoku là một trò chơi trí tuệ nổi tiếng, có lịch sử xa
xưa từ hàng ngàn năm. Nó từng đi qua các nền văn hóa cổ và có lẽ nó bắt nguồn từ
Trung Hoa, theo như một tài liệu của Ả rập vào thế kỷ thứ 9. Năm 990, một danh
sách những “Ô số kỳ ảo” đã xuất hiện và tỏ ra không khác mấy so với bản Sudoku
xuất hiện trong Từ Điển Bách Khoa Ikhwan al-salfa cùa các học giả người Ả Rập.
Trong từ điển này, họ gọi nó là wafq.
- Abraham Ben ibn Ezra - một nhà triết học kiêm chiêm tinh học người
Hispanic (Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha) gốc Do thái - bắt đầu quảng bá khối vuông
buduh ở châu Âu. Ông đi khắp Tây Ban Nha, Ý và các nước khác ở châu Âu để giới
thiệu với công chúng về “những ô số kỳ ảo”.
- Sudoku có thêm một bước tiến hóa mới vào năm 1776 khi một nhà toán học
kiêm vật lý học người Thuỵ Sĩ tên Leonhard Euler bắt đầu nghiên cứu và phát triển
các luật chơi mà ngày nay ta gọi là luật chơi Sudoku.
- Đi xuyên qua một cuộc hành trình dài lâu và kiên trì, Sudoku lần đầu tiên
được xuất bản vào cuối thập niên 1970 trong một tờ tạp chí ở New York. Tờ tạp chí
này đã giới thiệu về các ô số kỳ ảo và khuôn nó lại trong một lưới 9x9, tạo thành từ
các khối 3x3. Và như thế, Sudoku đã ra đời.
- Những người yêu thích Sudoku chỉ bó hẹp trong khuôn khổ xứ sở anh đào
trong suốt hơn 20 năm cho đến khi một thẩm phán người Hồng Kông gốc New
Zealand tên là Wayne Gould tình cờ phát hiện một cuốn sudoku trong một hiệu sách
Nhật Bản. Ông bắt đầu yêu thích trò chơi số cổ xưa này.
- Năm 2004, niềm đam mê Sudoku đã đưa Wayne Gould đến với London
(Anh). Nhân một chuyến thăm ngẫu nhiên báo The Times, Gould đã thuyết phục

40