Tải bản đầy đủ
3 Giới thiệu về bộ lọc

3 Giới thiệu về bộ lọc

Tải bản đầy đủ

TRƯỜNG CAO ĐẢNG NGHÈ VIỆT – ĐỨC HÀ TĨNH

nốt tròn lớn (khoảng 20px). Đừng sợ click sai! bạn hoàn toàn có thể di chuyển, thêm, xóa
các điểm ghim này.
Khu vực bên phải, mục Blur Tools: bạn có thể chọn 1, 2 hoặc cả 3 tùy chỉnh:
– Field Blur: di chuyển thanh trượt Blur để điều chỉnh độ mờ cho từng điểm ghim
của từng vùng riêng lẻ.
Mặc định của từng ghim khi bạn click chọn sẽ là điểm mờ, dĩ nhiên sau đó bạn có
thể tăng giảm độ mờ tùy ý cho từng vị trí ghim.
– Iris Blur: hiệu ứng làm mờ cao cấp cho từng điểm ghim.

+ Bên trong cùng, điểm trung tâm là điểm ghim tùy chỉnh đã click chọn.
+ Vòng tròn dày biên màu xám mờ là vùng trung tâm hiển thị độ Blur. Bạn nhấn
giữa chuột và xoay theo chiều kim đồng gồ trên vòng tròn này để tăng độ mờ, xoay theo
chiều ngược lại là giảm và chỉnh Blur = 0 thì tọa độ này trở về nguyên trạng (dĩ nhiên là
xung quanh phải có vài điểm ghim Blur khác thì bạn mới thấy rõ sự khác biệt).
+ Tiếp theo là 4 điểm giới hạn vùng trung gian. Bạn có thể rê chuột vào 1 trong 4
điểm này để mở rộng/ thu hẹp vùng trung gian, mức độ thì tùy thuộc vào độ trái ngược
giữa Blur của vùng trung tâm với các vùng bên ngoài.
+ Đường trắng ngoài cùng là đường khoanh vùng ảnh hưởng (mặc dù chính xác
nên gọi là đường ranh giới vùng Blur nhưng tôi chỉ gọi nó là vùng ảnh hưởng của hiệu
ứng, vì có thể là Blur từ mờ – rõ hoặc ngược lại từ rõ – Blur mờ như trong hình minh
họa, đã “rõ” thì không thể gọi là “Blur” Drag chuột tại đường trắng để mở rộng hoặc thu
hẹp vùng ảnh hưởng.
GIÁO TRÌNH PHOTOSHOP CS6

- 139 -

TRƯỜNG CAO ĐẢNG NGHÈ VIỆT – ĐỨC HÀ TĨNH

Trên đường trắng này có 4 tiếp điểm vuông nhỏ, drag chuột tại 1 trong 4 điểm này
để xoay hoặc biến dạng (thành hình tròn hoặc oval) vùng ảnh hưởng.
Trên đường này còn có 1 điểm vuông lớn (tôi gọi là điểm mở rộng vùng ảnh
hưởng), drag chuột tại điểm này để mở rộng vùng ảnh hưởng có dạng hình vuông / chữ
nhật bo góc.
– Tilt-Shift: Làm mờ từng vùng riêng biệt theo 1 đường thẳng (có thể là phương
ngang/dọc/chéo).
Lưu ý: nếu bạn không sử dụng Field Blur, mà chỉ sử dụng 1 trong 2 hiệu ứng Iris
hoặc chỉ riêng Tilt-Shift, thì điểm ghim bạn click chọn mặc định sẽ là điểm rõ.
Như trong hình minh họa lúc này tôi chỉ sử dụng một Tilt-Shift, các vùng xung
quanh sẽ mờ theo 4 đường ranh giới. Khu vực giữa 2 đường ranh giới liền thẳng là khu
vực trung tâm rõ nhất. Hai khu vực tiếp xúc giữa đường liền thằng và đường nét đứt là
khu vực trung gian, mờ dần; và bên ngoài đường nét đứt là mờ nhất, thể hiện đúng nhất
độ blur bạn tùy chỉnh trên thanh trượt Blur.

Bạn có thể mở rộng hoặc thu hẹp vùng trung tâm hoặc vùng trung gian bằng cách
drag chuột ngay trên đường đó.
Trên đường thẳng phân vùng trung tâm (đường thẳng liền màu trắng) có 2 điểm
tròn, drag chuột tại điểm này để xoay phương Blur theo cách bạn muốn (như trong hình
minh họa, đã xoay cho đường Blur xéo như vậy).
Mục Blur Effects: (tôi khuyên bạn nên để mặc định)
– Light Bokeh: tăng độ sáng cho các chi tiết sáng trong khu vực làm mờ.
– Bokeh Color: cân bằng màu cho vùng mờ, thường không biểu hiện rõ ràng, mức
điều chỉnh quả thực không đáng kể, nên bạn có thể không cần quan tâm.

GIÁO TRÌNH PHOTOSHOP CS6

- 140 -

TRƯỜNG CAO ĐẢNG NGHÈ VIỆT – ĐỨC HÀ TĨNH

– Light Range: cân bằng sáng/ tối cho khu vực làm mờ. Nếu bạn chỉnh mức Blur
cao như trong hình minh họa của tôi thì hiệu ứng này hầu như không có tác dụng.
Filter > Blur > Iris Blur hay Tilt-Shift đều là lặp lại 2 lệnh con của Field Blur
5.3.2. Bộ lọc Distort > Displace:
Biến dạng hình ảnh bằng một ảnh PSD.
Đây là 1 lệnh hỗ trợ cho những lệnh khác chứ bản thân nó không tạo ra kết quả rõ
ràng. Ứng dụng thường thấy là trong việc tạo hiệu ứng liên quan đến texture (chất liệu).
Để hiểu được lệnh này, hãy cùng Homasg thao tác ví dụ dưới đây.
Ta có hình ảnh đá li ti (tìm thấy rất nhiều trên google), bình thường trông có hơi
đơn điệu, ta tạo layer mới, tô chuyển sắc rồi dùng chế độ hòa trộn Multiply với Opacity
30%.

Save lại với tên “Stone.psd”.
Mở palette Chanels, chọn kênh Red, click chuột phải chọn Duplicate Channel và
đặt tên là Anpha (nói cách khác, Anpha là 1 bản copy của Red).

Đứng tại kênh Anpha, chọn Filter > Blur > Gaussian blur, đặt Radius là 1.0 pixels.
Lưu lại file này với tên “DisplacementMap.psd” (file này dùng làm map để áp vào
file “Stone.psd”)
Mở lại file “Stone.psd”, Merge 2 layer màu chuyển sắc và Background lại còn 1
layer cho đỡ rối.

GIÁO TRÌNH PHOTOSHOP CS6

- 141 -

TRƯỜNG CAO ĐẢNG NGHÈ VIỆT – ĐỨC HÀ TĨNH

Tạo layer text gõ chữ gì tùy thích, chọn font chữ mập mạp chút thì kết quả sẽ đẹp
hơn. Ở đây tôi gõ HOMASG.COM, font UTM Nokia, màu trắng. Sau đó, click chuột
phải vào layer text này, chọn Rasterize Layer.
Đến phần chính rồi đây, chọn Filter > Distort > Displace. Xuất hiện cửa sổ tùy
chỉnh:

Tôi giải thích một chút về các thông số trong bảng tùy chỉnh trên:
– Horizontal scale (dãn theo chiều ngang) và Vertical scale (dãn theo chiều dọc) sẽ dao
động trong mức tối đa là 999 là tối thiểu là -999.
– Mục Displacement Map:
+ Stretch To Fit: trải trang dùng làm Map ra cùng size với trang hiện hành.
+ Tile: nếu trang dùng làm map có kích thước nhỏ hơn trang hiện hành thì chương trình
sẽ lặp đi lặp lại file map đó (giống như đối với pattern) sao cho trải (lấp đầy) trang hiện
hành.
– Mục Undefined Areas:
+ Wrap Around: lấp đầy trang hiện hànhvới nội dung từ các cạnh đối diện của hình ảnh.
+ Repeat Edge Pixels: Mở rộng màu sắc của các điểm ảnh dọc theo cạnh của hình ảnh
theo hướng nhất định.
Đối với texture là ảnh sỏi đá, cỏ, lông thảm, vân gỗ… độ chênh lệch giữa các mảng
không dễ nhận thấy thì các chế độ trên cũng không mấy khác biệt.
Sau khi áp lệnh Displace, chữ HOMASG.COM lúc này có dạng như hình sau:

Nói nôm na, lệnh Displace lúc này giống như hành động thay thế dòng chữ vuông vức
GIÁO TRÌNH PHOTOSHOP CS6

- 142 -

TRƯỜNG CAO ĐẢNG NGHÈ VIỆT – ĐỨC HÀ TĨNH

ban đầu thành dạng tán ra men theo những hạt cát sỏi li ti đó và theo thông số chúng ta đã
đặt ở trên.
Bây giờ thì chỉ cần hòa trộn với nền theo chế độ Overlay với Opacity = 39% (Ở
đây muốn nó trông tự nhiên nên để mức thấp như vậy, bạn có thể tăng Opaciy để trông rõ
hơn)
Áp thêm các Style với Effects: khối nổi Bevel & Emboss và đổ bóng Drop
Shadow, các thông số chỉnh thật nhẹ (size khoảng 4 – 20) để giữ lại nét tự nhiên.

Và ta có kết quả:

Trông như chữ được tạo nên từ các đụn cát nhỉ?! ^ ^ Nếu chỉ Bevel & Emboss hoặc hòa
trộn thường thôi thì sẽ không lên được như thế.
Filter > Distort > ŸPinch :
Xoáy vùng chọn.

GIÁO TRÌNH PHOTOSHOP CS6

- 143 -

TRƯỜNG CAO ĐẢNG NGHÈ VIỆT – ĐỨC HÀ TĨNH

Amount (độ xoáy): nếu là số dương thì thóp lại từ tâm.
nếu là số âm thì phình ra từ tâm.

ŸFilter > Distort > Polar Coordinates :
Chuyển vùng chọn từ tọa độ vuông góc sang tọa độ cực và ngược lại.
Cửa sổ tùy chọn chỉ có 2 chế độ:
+ Rectangular to Polar (tọa độ vuông góc sang tọa độ cực): hình ảnh bị kéo giãn ra từ
phía cạnh dưới và gom lại theo trục thẳng từ tâm hướng lên cạnh trên và vuông góc với
cạnh dưới.
+ Polar to Rectangular (tọa độ cực sang tọa độ vuông góc): hình ảnh bị đảo ngược, phần
phía trên giãn ra và gom dần về phía dưới.

Filter > Distort >Ÿ Ripple :
Tạo hiệu ứng gợn sóng lăn tăn trên vùng chọn hoặc toàn hình ảnh.

GIÁO TRÌNH PHOTOSHOP CS6

- 144 -

TRƯỜNG CAO ĐẢNG NGHÈ VIỆT – ĐỨC HÀ TĨNH

Amount (độ gợn sóng chung) :
+ số dương (1 đến 999): đường nét ảnh có hướng sóng từ trái sang phải
+ số âm (-1 đến -999): đường nét ảnh có hướng sóng từ phải sang trái
Lý thuyết là vậy, thực tế sóng gợn theo hướng nào thì cũng dùng như nhau thôi, tùy theo
ngữ cảnh mà bạn chọn để tạo sự liền mạch. ^ ^
Size (độ gợn của từng bước sóng):
+ Small: các nét bước sóng gợn nhẹ, nhuyễn.
+ Medium: (mặc định): nét bước sóng khá mạnh, gợn lăn tăn
5.3.3. Bộ lọc Filter > Noise: là một nhóm các bộ lọc có chức năng chính là điều
chỉnh các pixel trên hình ảnh bị hạt, tạo hạt hoặc khử hạt.

Ta cùng phân tích chi tiết từng bộ lọc:
Filter > Noise > Add Noise
Bộ lọc Add Noise có chức năng tạo hạt cho hình ảnh, làm hình ảnh trông như tranh cát
hoặc giả lập độ mịn, độ nét…
Add Noise hoạt động bằng cách áp các pixel ngẫu nhiên lên hình ảnh, dựa vào tông màu
hiện hành của nhóm các pixel liền kề nhau. Nhưng thực tế hầu hết các trường hợp đều bị
xỉn màu (bị ám đen) một chút.

GIÁO TRÌNH PHOTOSHOP CS6

- 145 -

TRƯỜNG CAO ĐẢNG NGHÈ VIỆT – ĐỨC HÀ TĨNH

5.3.4. Bộ lọc Filter > Pixelate:
Bộ lọc Filter > Pixelate là bộ lọc có chức năng pixel hóa hình ảnh, nói nôm na là
phân mảnh hình ảnh thành các điểm ảnh (pixel) đơn sắc một cách đơn giản (vì điểm ảnh
để nguyên bản không phải là cái mà chúng ta có thể dễ dàng phân biệt bằng mắt thường .
Pixelate có 7 bộ lọc con.

5.3.5. Bộ lọc Filter > Render: là bộ lọc giả lập các kiểu nguồn sáng chiếu trên
hình ảnh và tạo ra một số mẫu chất liệu trong thực tế như mây, sợi…

GIÁO TRÌNH PHOTOSHOP CS6

- 146 -

TRƯỜNG CAO ĐẢNG NGHÈ VIỆT – ĐỨC HÀ TĨNH

Bộ lọc Render có 5 lệnh con.
5.3.5. Bộ lọc Filter > Sharpen có tác dụng làm sắc nét hình ảnh. Bao gồm 5 lệnh
(bộ lọc) con.

Cơ chế hoạt động của bộ lọc này là: làm sắc nét hình ảnh bằng cách “mài” sắt
cạnh các pixel cấu tạo nên hình ảnh và tạo ra một số pixel mang màu sắc trung gian.
5.3.6. Bộ lọc Stylize:
Các bộ lọc Stylize tạo nên những hiệu ứng hội họa ấn tượng trên hình ảnh bằng
cách thay thế các điểm ảnh hoặc tìm và nâng cao độ tương phản của các mảng màu trong

GIÁO TRÌNH PHOTOSHOP CS6

- 147 -

TRƯỜNG CAO ĐẢNG NGHÈ VIỆT – ĐỨC HÀ TĨNH

ảnh.

Filter > Stylize > Diffuse : Xáo trộn, phân tán các điểm ảnh gần nhau khiến cho
vùng chọn bớt sắc nét.

Không có mức độ cao thấp, chỉ có 4 chế độ: Normal (phân tán đều), Darken Only
(chỉ phân tán vùng màu tối), Lighten Only (chỉ phân tán vùng màu sáng), Anisotropic
(phân tán đều, mảnh và hơi mờ, tạo răng cưa nhẹ vùng biên màu).
5.4. Các nguyên tắc sử dụng bộ lọc
Photoshop dùng bộ lọc để thay đổi dữ liệu hình ảnh theo nhiều phương pháp khác
nhau. Ví dụ, thay vì dùng công cụ Blur trên phần lớn hình ảnh, bạn có thể dùng một trong
các bộ lọc Blur và thay đổi mọi điểm ảnh trong vùng chọn của bạn chỉ một lần. Bạn có
GIÁO TRÌNH PHOTOSHOP CS6

- 148 -

TRƯỜNG CAO ĐẢNG NGHÈ VIỆT – ĐỨC HÀ TĨNH

thể thay đổi hiệu ứng chiếu sáng trong hình ảnh bằng cách sử dụng bộ lọc Lighting
Effects, hoặc bổ sung một chút màu ngẫu nhiên cho hình ảnh với bộ lọc add noise ... Và
thế là bạn đã nắm được khái niệm rồi đấy. Tuy cũng có bộ lọc này hữu dụng hơn bộ lọc
khác.Thật sự bạn rất cần làm việc với bộ lọc để khám phá đầy đủ tính năng của chúng.
Bộ lọc là một lĩnh vực nơi bạn không thể "tuân thủ theo nguyên tắc" được. Mặc dù mỗi
bộ lọc đều được thiết kể để đạt hiệu ứng tốt nhất, nhưng thật ra cách dùng sáng tạo nhất
của bạn chỉ nảy sinh khi bạn sử dụng "sai" bộ lọc. Cách thực tạo một hiệu ứng nào đó, và
nhập vào trường Caption của lệnh File -> File Info.
Ví dụ: Sử dụng bộ lịc Difference Clouds cho hình được tạo ra từ lệnh Clouds
phía trên,

Và được kết quả:

Màu sắc u tối và không được đẹp. Nhưng sẽ tìm thấy giá trị sử dụng nó khi
quan sát hình dưới đây:
có hình hoa sen ban đầu thế này:

GIÁO TRÌNH PHOTOSHOP CS6

- 149 -