Tải bản đầy đủ
2 Biến đổi hình hảnh

2 Biến đổi hình hảnh

Tải bản đầy đủ

TRƯỜNG CAO ĐẢNG NGHÈ VIỆT – ĐỨC HÀ TĨNH

Bấm chọn OK
4.3. Kênh màu và hiệu chỉnh kênh màu.
Điều chỉnh màu sắc cho hình ảnh với Image > Adjustments trong Photoshop
Nhóm Image > Adjustments gồm có 23 lệnh chức năng.

Lệnh Color Balance (Ctrl + B)
– Dùng để cân bằng màu sắc.
– Thao tác : Rê các thanh trượt để cân bằng màu.

3 tone blance Shadows, Midtones, Highlights sẽ tác động lên màu sắc của những
vùng tối, trung bình và sáng tương ứng trên ảnh cần chỉnh. Do đó, để độ cân bằng được
tốt hơn, hình ảnh được tự nhiên hơn, bạn nên điều chỉnh cả 3 tone.
Kiểm chọn Preserve Luminosity (bảo toàn độ sáng) để các điều chỉnh không làm thay đổi
độ sáng ban đầu của ảnh. Nếu bạn bỏ chọn, hình ảnh của bạn sẽ trông như được phủ thêm
một lớp sáng mờ hoặc tối đậm.

GIÁO TRÌNH PHOTOSHOP CS6

- 121 -

TRƯỜNG CAO ĐẢNG NGHÈ VIỆT – ĐỨC HÀ TĨNH

Như hình trên, tôi đã chỉnh cho lá cây xanh hơn, nhưng chỉ lá cây thôi nhé, vì hình
thân tháp chùa tôi sẽ dùng để giới thiệu công cụ tiếp theo ngay sau đây!
Lệnh Hue / Saturation (Ctrl + U)
Dùng để hiệu chỉnh sắc độ, độ bão hòa màu và mức độ sáng tối cho hình ảnh.
Illustrator cung cấp sẵn cho bạn một vài tone tùy chọn.

Như trong ví dụ dưới đây, tôi dùng Sepia.

Sepia mặc định của chương trình rất đậm nên tôi đã điều chỉnh thông số một chút
ở cả 3 kênh Hue, Saturation và Lightness.

GIÁO TRÌNH PHOTOSHOP CS6

- 122 -

TRƯỜNG CAO ĐẢNG NGHÈ VIỆT – ĐỨC HÀ TĨNH

Tương tự, bạn có thể chọn những tone khác rồi điều chỉnh lại theo ý muốn.
Đừng kiểm chọn Colorize nếu bạn không muốn chương trình phủ lên hình ảnh của bạn 1
gam màu đơn sắc, sẽ rất khó điều chỉnh lại.
Biểu tượng

mang 2 đặc tính khá hay.

– Đặc tính thứ nhất, tác động lên thanh bão hòa Saturation:
+ Bước 1: Click chọn icon
+ Bước 2: Click chọn điểm màu muốn điều chỉnh trên ảnh (trong hình minh họa
dưới đây, tôi chọn điểm màu xanh phổ biến trên hình), điểm màu bạn chọn sẽ được xác
định trên 2 thanh điều hướng màu phía dưới hộp lệnh.
+ Bước 3: Drag chuột qua lại những vùng màu xanh khác trên vòm lá cây, bạn sẽ
thấy thông số trên thanh Saturation thay đổi. Thông số này càng lớn thì vùng khuếch tán
gam màu xanh lá trên thanh điều hướng màu bên dưới sẽ càng rộng ra. Những tán cây
trong hình ảnh càng xanh hơn.

GIÁO TRÌNH PHOTOSHOP CS6

- 123 -

TRƯỜNG CAO ĐẢNG NGHÈ VIỆT – ĐỨC HÀ TĨNH

– Đặc tính thứ 2 là chỉ tác động lên thanh màu sắc Hue.
+ Bước 1: Click chọn icon
+ Bước 2: Nhấn giữ Ctrl và click chọn điểm màu cần chỉnh trên ảnh (trong minh
họa dười đây, tôi chọn điểm màu vàng của những cái lá cây bị nắng rọi vào).
+ Bước 3: Vẫn nhấn giữ phím Ctrl và drag chuột qua lại trên hình.
Rê chuột qua trái, thông số trên thanh Hue cũng nghiêng về phía bên trái (số âm)
Và ngược lại, rê chuột qua phải, thanh Hue nghiêng về phía bên phải (số dương)
Như trong hình dưới đây, tôi chọn màu vàng (là màu nằm giữa đỏ và xanh lá), nên grad
chuột qua trái tức là nghiêng về phía sắc đỏ gần đó nhiều hơn. Những điểm màu vàng
tương đồng trên hình bị nhiễm đỏ, trông như những bông hoa nhỏ hay lá ngả màu.

Những thao tác này chỉ ảnh hưởng đến những vùng mang màu sắc của điểm màu mà
bạn đã chọn ở bước 2, chứ không hề gây ảnh hưởng đến những vùng khác như bầu trời,
tháp chùa… Điều này giúp khoanh vùng ảnh hưởng khá tốt.
Đương nhiên là bạn có thể điều chỉnh 2 thanh còn lại : Lightness và Hue (Hoặc
Saturation) để đạt được màu sắc như mong muốn.
Lệnh Vibrance
Hiệu chỉnh màu bằng cách cộng/ trừ dần từng màu, từng sắc độ sáng – tối.
Kéo cả 2 thanh Vibrance và Saturation về bên phải (số dương —> tăng màu): màu sắc
trong ảnh đậm và tươi hơn.

GIÁO TRÌNH PHOTOSHOP CS6

- 124 -

TRƯỜNG CAO ĐẢNG NGHÈ VIỆT – ĐỨC HÀ TĨNH

Kéo cả 2 thanh về bên trái: ảnh màu có xu hướng bị chuyển thành ảnh trắng đen.

Ngoài cách chọn truyền thống là vào menu Image > Adjustments.
Bạn có thể vào menu Window > Adjustments để mở và sử dụng trực tiếp palette này,
nếu bạn thường xuyên tương tác với Adjustments thì palette này giúp bạn thao tác nhanh
hơn.

GIÁO TRÌNH PHOTOSHOP CS6

- 125 -

TRƯỜNG CAO ĐẢNG NGHÈ VIỆT – ĐỨC HÀ TĨNH

Trong menu lệnh con của palette này có chế độ mặc định “Add Mask by default”
tự động tạo cho bạn 1 lớp mặt nạ để không ảnh hưởng đến ảnh gốc.
Lệnh Brightness / Contrast và Lệnh Level (Ctrl + L) tôi đã nói trong bài Hiệu
chỉnh sáng tối trong Photoshop CS6 (Phần 1)
Lệnh Curves (Ctrl + M) cũng đã được đề cập trong bài Hiệu chỉnh sáng tối trong
Photoshop CS6
Lệnh Exposure
Exposure được thiết kế để hiệu chỉnh những hình ảnh dạng HDR (loại ảnh “siêu
thực” có độ chênh lệch sáng tối rõ ràng, tự nhiên), nhưng nó chỉ làm việc với những hình
ảnh 8 bit và 16 bit.
Đặc biệt hữu dụng trong việc điều chỉnh những mảng hình ghép sao cho độ sáng
tối khớp với nhau để trông tự nhiên hơn, đại loại như hình dưới đây, được ghép từ khá
nhiều ảnh:

Có vẻ như hơi sớm khi giới thiệu lệnh này với bạn vào bài này. Vì để chỉnh được
như vậy còn kết hợp nhiều thao tác khác chứ không chỉ dùng mỗi lệnh Exposure. Nhưng
không sao, trong bộ giáo trình Photoshop này, Homasg sẽ từng bước hướng dẫn cho bạn
nhiều nhất có thể những chức năng của các công cụ để điều chỉnh ảnh theo ý muốn.
Trở lại với lệnh Exposure, chúng ta cùng tìm hiểu cửa sổ tùy chỉnh sau:
GIÁO TRÌNH PHOTOSHOP CS6

- 126 -

TRƯỜNG CAO ĐẢNG NGHÈ VIỆT – ĐỨC HÀ TĨNH

Bạn có thể sử dụng 3 công cụ hút màu Eyedropper Tool ở bên phải với 3 cấp độ:
điểm tối (đen), trung bình (xám) và sáng (trắng). Chọn từng công cụ rồi click điểm màu
tương ứng trên hình, chương trình sẽ tự động cân chỉnh cho bạn.
Lệnh Black & White (Alt + Shift + Ctrl + B)
Chuyển ảnh màu sang ảnh trắng đen một cách tự nhiên mà vẫn bảo toàn được tất
cả các tính năng điều khiển cho riêng từng tông màu.

Lệnh Channel Mixer
Trộn ba màu theo từng kênh đơn Red – Green – Blue lên hình ảnh.

GIÁO TRÌNH PHOTOSHOP CS6

- 127 -

TRƯỜNG CAO ĐẢNG NGHÈ VIỆT – ĐỨC HÀ TĨNH

Lệnh này giống như là đơn giản hóa của lệnh Curves (nhưng Curves có thêm kênh RGB).
Thay vì điều chỉnh những đường cong khó chịu trên Curves thì thao tác kéo thanh trượt
Chúng ta tiếp tục những lệnh thuộc Menu Image > Adjustments. Đây có lẽ là series dài
hơi nhất trong Photoshop mà tôi viết (phải chia ra những 4 phần)
Lệnh Invert (Ctrl + I)
Tạo âm bản cho hình ảnh.

Lệnh Posterize
Chỉ định thông số tông màu cho từng kênh. Lệnh Posterize chỉ định rõ cấp tông
hoặc giá trị độ chói cho từng kênh trong hình ảnh, sau đó ánh xạ các pixel lên mức tương
hợp gần nhất.

Mặc định Illustrator sẽ hạ xuống mức 4, hình ảnh được tối giản màu. Giảm xuống mức
tối thiểu (mức 2) hình trông như pixel. Ảnh thông thường thường ở mức 33.
Lệnh Threshold
Chuyển hình ảnh sang màu đen trắng có độ tương phản cao đến mức biến thành
ảnh
pixel.
Mọi Pixel sáng hơn ngưỡng sẽ bị chuyển thành trắng, ngược lại, những Pixel sậm hơn
ngưỡng sẽ bị chuyển thành đen. Ngưỡng ở đây được xác định là vùng màu trung bình,
GIÁO TRÌNH PHOTOSHOP CS6

- 128 -

TRƯỜNG CAO ĐẢNG NGHÈ VIỆT – ĐỨC HÀ TĨNH

nên những vùng đồng dạng ngưỡng màu như bầu trời và biển trong hình dưới đây mặc
định Threshold không thể phân định rõ. Muốn xác định rõ hơn cần phải di chuyển thanh
trượt Threshold level đến mức cao nhất của đồ thị.

Lệnh Gradient Map
Phủ một lớp chuyển sắc lên hình ảnh được bắt theo độ đậm nhạt của hình. Vùng tối trong
hình ảnh ánh xạ đến màu ở một đầu bên trái của mẫu tô, vùng sáng ánh xạ đến màu ở đầu
bên phải của mẫu tô.

Đảo ngược màu thì kiểm chọn Reverse. Màu sắc tạo ra trông như âm bản .
Bạn có thể thay đổi màu chuyển sắc tùy ý. Nhưng thực tế cũng không có nhiều
ứng dụng dùng lệnh này.
Lệnh Selective Color
Hiệu chỉnh màu theo tông màu chọn.

GIÁO TRÌNH PHOTOSHOP CS6

- 129 -

TRƯỜNG CAO ĐẢNG NGHÈ VIỆT – ĐỨC HÀ TĨNH

Lệnh Shadow / Highlight…
Giúp cải thiện chiều sâu của hình ảnh bằng cách hiệu chỉnh độ sáng / tối thích hợp dựa
theo các pixel ở vùng phụ cận xung quanh vì thế Photoshop cho phép hiệu chỉnh các
thông số thuộc tính của riêng biệt Shadow, Highlight và cả Adjustment.

– Kiểm chọn Show more options để hiển thị toàn bộ tùy chọn.
– Mỗi kênh Shadows và Highlights đều có những mức Amount (vùng phủ sáng /
tối) và Tonal Width (mức độ sáng / tối) riêng. Sự ảnh hưởng của Radius là rất yếu, gần
như bằng 0 cho dù có tăng hay giảm nên bạn có thể không cần điều chỉnh. Cái hay của
lệnh này là bạn có thể điều chỉnh riêng cho vùng tối hoặc sáng hoặc cả hai mà không có
sự pha trộn tự động không mong muốn nào (nếu đừng đụng tới Adjustments bên dưới).
– Tại mục Adjustments, bạn có thể chỉnh màu của kênh Color Correction hoặc chỉnh độ
tương phản của vùng sáng trung bình Midtone Contrast (cái này nên để mặc định hoặc
tăng lên chứ không nên giảm, độ rõ nét sẽ bị ảnh hưởng).
– Tăng / Giảm vùng ảnh hưởng tối tại Black Clip, vùng ảnh hưởng sáng tại White Clip.
Lệnh HDR Toning

GIÁO TRÌNH PHOTOSHOP CS6

- 130 -

TRƯỜNG CAO ĐẢNG NGHÈ VIỆT – ĐỨC HÀ TĨNH

Lệnh này giúp bạn tạo những hiệu ứng đặc biệt dựa vào việc phân chia và tăng
giảm vùng sáng / tối / tương phản. Tương tự như Exposure, lệnh HDR Toning (High
Dynamic Range) chỉ làm việc trên ảnh 8 bit và 16 bit.
Chúng ta cùng điểm qua những lệnh con làm nên quyền lực của lệnh này.

Tại mục Preset, chương trình cung cấp cho bạn một vài tùy chọn có sẵn nhưng nó
chưa ổn đâu, vẫn cần bạn thủ công một chút.
Mục Method cũng cấp cho bạn 4 tùy chọn, nếu ảnh của bạn là 32 bit thì sẽ có 2 ~ 3 tùy
chọn trong này không có tác dụng.
+ Exposure and Gamma: mặc định của máy là đủ tốt rồi, bạn có thể chỉnh nhưng
thật nhẹ tay thôi nhé, nếu không thì ảnh của bạn sẽ bị cháy sáng hoặc trông như sắp có
bão vậy.
+ Highlight Compression: gom ánh sáng lại, làm cho ảnh như tối đi.
+ Equalize Histogram: mang tiếng là cân bằng đồ thị màu nhưng thường luôn sáng
hơn rất nhiều, có điều chưa đến nỗi bị cháy sáng.
+ Local Adaptation: chế độ tùy chọn thích ứng, cấp cho bạn hàng loạt lệnh con:
– Edge Glow: chỉ tác động đến vùng sáng, với độ sáng Strengh và giới hạn vùng
sáng Radius. Nếu bạn dùng lệnh này thì đừng quên kiềm chọn Smooth Edges đề vùng
sáng thoải mịn dần và tự nhiên hơn.
– Tone and Detail: bạn có thể chình độ xỉn / sáng màu Gamma, mức tương phản
sáng Exposure (hãy luôn thật nhẹ tay với Exposure), độ rõ nét Detail.
– Advanced: độ tối Shadow (nếu hình chụp buổi tối thì kênh này không có tác
dụng), độ sáng Highlight (nếu hình chụp buổi sáng tăng thông số này dễ làm cháy sáng),
độ tán màu Vibrance và bão hòa Saturation (tăng thông số này để hình đậm màu hơn).
– Toning Curve and Histogram: chưa thấy lệnh nào ưu ái cho người dùng nhiều
như lệnh HDR Toning này, cung cấp cho bạn hẳn cái đồ thị tông màu để dễ tương tác
hơn. Nó hoàn toàn không có nhiều tùy chọn rườm rà như Adjustments > Curves (Ctrl +
M),
GIÁO TRÌNH PHOTOSHOP CS6

- 131 -