Tải bản đầy đủ
Định vị nhãn hiệu

Định vị nhãn hiệu

Tải bản đầy đủ

Sản phẩm là đồ chơi xếp hình thường phù hợp và an toàn cho trẻ em trong giai
đoạn từ 3 đến 7 tuổi để rèn luyện trí nhớ đồng thời làm gia tăng khả năng phối hợp
giữa tay và mắt giúp trẻ hoạt động kĩ năng trước khi học viết qua đó kích thích sự
sáng tạo trong tư duy của trẻ
Phân đoạn thị trường theo nhân khẩu học:
Khách hàng tham gia vào thị trường gồm 2 yếu tố là trẻ em và bố mẹ của chúng sẽ
là người chi trả cho sản phẩm vì vậy phân đoạn thị trường được phân theo nhân
khẩu học là những hộ gia đình có con từ 3-7t và những hộ gia đình khác
Thu nhập khá trở lên
Sản phẩm

Hộ gia đình có con từ 3-7
tuổi
Những hộ gia đình khác

Thu nhập trung bình
Thu nhập khá trở lên
Thu nhập trung bình

Đối với những hộ gia đình có con ngoài giai đoạn từ 3-7 tuổi
Từ 0-3 tuổi: hầu hết trẻ còn nhỏ và chưa ý thức được những thứ mình thích trong
khi đó có những khuyến cáo không nên cho trẻ chơi những đồ chơi xếp hình sợ có
thể bị hóc hoặc không phù hợp với trẻ nhỏ.
Từ ngoài 7 tuổi: trẻ không có nhiều mối quan tâm về sản phẩm vì ngoài độ tuổi này
trẻ đã có những sở thích quan tâm khác nhau như phim hoạt hình, siêu nhân người
máy và ít quan tâm tới đồ chơi xếp hình hơn
 vì vậy đoạn thị trường này không phải mục tiêu mà Smart Toy nhắm đến
Là sản phẩm đồ chơi xếp hình, gia đình có trẻ trẻ từ 3-7 tuổi có xu hươń g mua
hàng nhiều nhất. Khách hàng là phụ huynh của trẻ, độ tuổi này thường sẽ lựa chọn
và mua theo sở thích của trẻ. Họ hướng tới là mong muốn con mk phát triển trí não
tốt hơn thông qua những loại đồ chơi thông minh. Vì vậy Smart Toy là lựa chọn
phù hợp đáp ứng được yêu cầu của đoạn thị trường này.

Đây dòng sản phẩm đồ chơi thông minh bằng gỗ thuộc dòng sản phẩm cao cấp do
đó phân đoạn thị trường Smart Toy nhắm đến là những hộ gia đình có con từ 3-7
tuổi và có thu nhập khá trở lên
2.2 Đánh giá và lựa chọn đoạn thị trường mục tiêu:
a.

Hộ gia đình có con từ 3-7t và có thu nhập khá trở lên

- Đây là những hộ gia đình có thu thu nhập, họ sẵn sàng chi trả cho sản phẩm đáp
ứng được nhu cầu và họ quan tâm đến mặt hàng đồ chơi
- Nhu cầu: sản phẩm an toàn, chất lượng đảm bảo, không độc hại, mang lại tính tư
duy rèn luyện tốt cho trẻ, tạo cho con mình vui vẻ
- Đối với trẻ em đây là giai đoạn trẻ ham học hỏi, tò mò, thích khám phá những thứ
xung quanh vì vậy thường rất nhanh tiếp cận được với chúng và bố mẹ thường mua
theo sở thích của con trẻ
Hiểu được điều này Smart Toy là đồ chơi xếp hình bằng gỗ thông minh đáp ứng
các yêu cầu của khách hàng, và đây là thị trường triển vọng trong việc tiêu thụ sản
phẩm, mang lại lợi nhuận cao mà Smart Toy nhắm đến
Định vị trên thị trường mục tiêu: Các sản phẩm đồ chơi bằng gỗ an toàn thân
thiện, thuộc dạng sáng tạo, đa dạng mẫu mã. Có kết hợp nguyên liệu sản xuất để
cho ra các dòng sản phẩm xếp hình có hình dáng khác nhau. Đảm bảo chất lươṇ g
sản phẩm và nâng cao trí tuệ rèn luyện tư duy cho trẻ phát triển
Đặc điểm của đoạn thị trường mục tiêu :
-

-

Văn hóa: vì là đoạn thị trường có thu nhập khá trở lên nên đây là
đoạn thị trường có hiểu biết và tri thức cao hơn , hiểu biết về văn hóa
thời đại và xu hướng phát triển của xã hội đối với sự hình thành thành
tư duy và tâm lí con người
Cá nhân: tình trạng kinh tế và mức thu nhập khá trở lên , tìm kiếm và
cập nhật thông tin thông qua báo, đài, tivi, truyền miệng,…
Tâm lý: quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, mua sản
phẩm dựa vào lợi ích và chất lượng của sản phẩm.
Xã hội: tham gia vào hoạt động kinh tế, thuộc hộ gia đình có con nhỏ

2.3 Môi trường marketing :

a.Mô tả quy mô :
Quy mô doanh nghiệp: là doanh nghiệp vừa và nhỏ
Quy mô thị trường : Với quy mô thị trường lên tới hơn 5 tỷ USD/năm, tỷ lệ trẻ
em từ 0-14 tuổi chiếm gần 40% trong số gần 90 triệu dân, cộng với mức sống
đang được nâng cao, thị trường đồ chơi Việt Nam đang đón nhận sự gia tăng
của các thương hiệu đồ chơi trên thế giới với chiến lược đầu tư lâu dài
Theo thống kê số lượng nhân khẩu hộ gia đình có con em nhỏ từ 3-7 tuổi tại
Việt Nam năm 2016 chiếm 8.3 % cả nước
Quy mô thị trường lớn. Thị trường tiềm năng phát triển lâu dài
b.Các yếu tố khác:
-

Cạnh tranh: khẳng định được chất lượng sản phẩm đối với khách hàng (Tâm
lý khách hàng đi mua “Của rẻ là của ôi”, “Đắt xắt ra miếng” → Mua hàng
giá cao luôn có chất lượng tốt hơn)
Đắt hơn so với các loại đồ chơi còn lại nhưng không phải là quá đắt. Vẫn
phù hợp với túi tiền của khách hàng. Thêm vào đó khách hàng khi đi mua sẽ
có tâm lý cảm thấy sản phẩm có chất lượng tốt hơn hẳn

Đối thủ trực tiếp: các doanh nghiệp lớn như Melissa & dowg, Leapfrong,…
Đối thủ tiềm ẩn: lego, Hot wheels,…
-Môi trường kinh tế
Các yếu tố ảnh hưởng tới môi trường kinh tế như lạm phát, tăng trưởng hay suy
thoái, lãi suất, thất nghiệp… thường không ảnh hưởng hay ít ảnh hưởng đến mặt
hàng đồ chơi
- Sức hấp dẫn của ngành: Thị hiếu của trẻ luôn muốn cái mới mẻ và được phát
triển ngày càng lớn khi Phụ huynh quan tâm về việc phát triển cho con cái họ là thị
trường có sức hấp dẫn cao, có quy mô phát triển và duy trì được trong thời gian dài

- Sản phẩm thay thế: các sản phẩm đồ chơi thông minh khác

2.4 Tạo dựng và truyền tải tới khách hàng:
a.Nhận biết nhu cầu:
-

Với trẻ em: nhu cầu đáp ứng là sản phẩm dễ sử dụng, chơi được và
mang tính hấp dẫn qua hình dáng màu sắc
Với bố mẹ của chúng: đáp ứng nhu cầu an toàn, thông minh, dễ sử
dụng, bền, mang tính sáng tạo cao

b.Tìm kiếm thông tin:
- Thông qua các chương trình quảng cáo vui nhộn, hình ảnh, lớp học hoặc bạn bè
mà trẻ em biết tới sản phẩm còn với phụ huynh họ thường dễ thấy thông tin sản
phẩm trên các trang báo, tạp chí, hay tại siêu thị, khu mua sắm…
c.Đánh giá phương án (của khách hàng)
KH đánh giá dựa trên các tiêu chí mà họ coi là có lợi nhất và ảnh hưởng bởi các ý
kiến xung quanh. KH đòi hỏi sản phẩm phải an toàn, mang lại tính giải trí cho trẻ,
rèn luyện tư duy, sáng tạo, bền,…đồng thời nhận biết các ý kiến về sản phẩm
d.Tiêu chí định vị và biểu đồ định vị (đặc tính của sản phẩm mà Kh thích)
Từ việc lựa chọn ra được thị trường mục tiêu và qua quá trình phân tích đánh giá
đoạn thị trường mục tiêu cũng như đặc điểm của đoạn thị trường mục tiêu Smart
Toy có những những tiêu chuẩn đánh giá dựa trên các tiêu chí sau :
-

An toàn
Trí tuệ (tính sáng tạo)
Bền
Dễ sử dụng
Thân thiện với môi trường

Trong đó 2 tiêu chí được đưa ra định vị là: An toàn và Trí tuệ

Biểu đồ định vị
An toàn

Smart Toy

Melissa

Leapfrong

Trí tuệ
3.Chiến lược sản phẩm
a.Chính sách sản phẩm bộ xếp thông minh SMART TOY
Với thị trường mục tiêu là những gia đình mức thu nhập khá – cao có trẻ nhỏ. Họ
luôn hướng tới một loại sản phẩm đồ chơi an toàn và trí tuệ và phù hợp với lứa tuổi
cho trẻ từ 3-7t
Do đó SMART TOY đã sáng tạo đưa tới tay người tiêu dùng sản phẩm đồ chơi
thông minh bằng gỗ. Chính vì đặc trưng từ gỗ sản phẩm thể hiện rõ tính năng công
dụng của mình là an toàn

Sản phẩm là đồ chơi cao cấp dành cho trẻ em nên nhóm khách hàng phụ trách việc
trực tiếp đi mua hàng luôn yêu cầu sản phẩm có tính thẩm mĩ và tính giải trí, trí tuệ
cao.Vì vậy với các mẫu mã đa dạng Smart Toy đã đưa ra 2 loại bao bì phù hợp với
sản phẩm là ba lô bằng nhựa dẻo, hộp.
-

Sản phẩm đựng trong ba lô: thay vì sử dụng túi có thể thay bằng ba lô giúp
cho trẻ sắp sếp gọn gàng và có thể mang theo một cách dễ dàng thuận tiện.
Trên ba lô có in sẵn hình cụ thể của của dồ chơi và gắn kèm logo của Smart
Toy

-

Sản phẩm đựng trong hộp gỗ: sản phẩm đựng trong hộp gỗ thể hiện tính lịch
sự và ngoài ra các phụ huynh có thể làm quà tặng hay vận chuyển thuận tiện.
Trên hộp có in sẵn hình ảnh cụ thể và logo của sản phẩm phía sau