Tải bản đầy đủ
Việc thiết kế sân khấu rối vừa đòi hỏi tính thẩm mĩ vừa phải đảm bảo yêu cầu các nhân vật phải được hoạt động trong cảnh. Nếu như không có điều kiện để mua sân khấu thì nhà trường có thể tự tạo sao cho phù hợp mà vẫn đảm bảo tính thẩm mĩ

Việc thiết kế sân khấu rối vừa đòi hỏi tính thẩm mĩ vừa phải đảm bảo yêu cầu các nhân vật phải được hoạt động trong cảnh. Nếu như không có điều kiện để mua sân khấu thì nhà trường có thể tự tạo sao cho phù hợp mà vẫn đảm bảo tính thẩm mĩ

Tải bản đầy đủ

2.2.6. Luyện tập và biểu diễn
Sau khi trẻ đã nhập vai tốt, cô cho trẻ luyện tập kịch. Cô có thể làm mẫu một vài động tác
của nhân vật để trẻ xem và bắt chước, mô phỏng, hoặc cô mời một vài trẻ khá lên biểu diễn
thử cho các bạn xem.
Khi trẻ tập biểu diễn, cô quan sát, hướng dẫn, chỉnh sửa cho trẻ về ngôn ngữ, hành
động... Sau mỗi lần diễn, cô cùng cả lớp nhận xét, đánh giá điểm mạnh, yếu kém của các
bạn để rút kinh nghiệm. Trong đó đặc biệt là cách phối hợp giữa hành động và lời nói của
nhân vật khi diễn.
Sự thành công của vở diễn phụ thuộc nhiều vào sự liên kết, phối hợp chặt chẽ, nhịp
nhàng, phù hợp tình huống giữa các vai (nhân vật) trên sân khấu, vì vậy giáo viên phải tạo
được thái độ hợp tác và đoàn kết trong trẻ. Nếu như có cảnh trí sân khấu, ánh sáng, âm
thanh... thì sự phối hợp giữa các “diễn viên” và các yếu tố này cũng rất quan trọng.
Cô giáo nên tổ chức luyện tập cho trẻ vào những thời gian thích hợp như hoạt động
góc (góc nghệ thuật), giờ cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, giờ sinh hoạt buổi
chiều... Trong quá trình luyện tập, phải hình thành cho trẻ những khả năng nhất định: biết
điều khiển tình cảm, cảm xúc theo nhân vật, có kĩ năng, kĩ xảo trong thực hành nghệ thuật
ở loại hình đóng kịch phù hợp với trẻ. Trẻ hiểu và thêm yêu một loại hình nghệ thuật sân
khấu kịch.
Biểu diễn là khâu cuối cùng của tổ chức hoạt động đóng kịch theo tác phẩm văn học cho
trẻ thơ. Sau những thời gian khổ công luyện tập, nhập vai, trẻ rất thích thú vui sướng được
lên sân khấu biểu diễn kịch cho người khác xem. Khi biểu diễn trẻ được chia sẻ kết quả lao
động nghệ thuật đạt được với các bạn khác, với mọi người. Trẻ được thỏa mãn niềm vui
thẩm mĩ, niềm vui sáng tạo. Vì thế cô giáo cần cho tất cả các trẻ tham gia biểu diễn, mỗi

11

11

một vở có thể cho một nhóm trẻ thể hiện. Trong một buổi biểu diễn có thể nhiều vở kịch
ngắn cho trẻ. Nếu để công diễn trong một lễ hội lớn của trường, huyện hay thành phố thì
các cô lựa chọn nhóm diễn tốt nhất hay chọn lựa chọn một số trẻ trong các nhóm diễn tốt
nhất để tập dượt và biểu diễn. Còn biểu diễn trong môi trường lớp học, trong giờ hoạt động
chung của trường cố gắng cho tất cả các trẻ tham gia hoạt động, tạo niềm hứng khởi, vui
say cho trẻ với trò chơi đóng kịch này.
Trong buổi biểu diễn vai trò của cô giáo rất quan trọng, cô là linh hồn của buổi biểu
diễn, cô tổ chức, đạo diễn toàn bộ cuộc chơi. Vừa hướng dẫn, nhắc vở và có thể cả vai trò
người dẫn chuyện.
2.2.7. Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên
Để tổ chức tốt hoạt động dạy trẻ đóng kịch thì trước hết người giáo viên phải có năng lực
thật sự. Người giáo viên đóng vai trò hết sức quan trọng giống như người “đạo diễn” trên
sân khấu, không chỉ thế họ còn có thể là nhà viết kịch bản, dàn dựng sân khấu và đảm nhận
tổ chức tất cả các mặt. Vì vậy đòi hỏi mỗi người giáo viên phải có sự hiểu biết cơ bản về
tất cả các mặt cho nên việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên rất quan trọng.
Ngoài việc cho giáo viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên
theo chu kỳ, tốt hơn hết ở các trường nên tổ chức nhiều hơn các buổi diễn tập văn nghệ,
các hoạt động ngoại khóa để các giáo viên có điều kiện học hỏi và thể hiện mình.
Bên cạnh đó nhà trường thường xuyên cập nhật các thông tin đại chúng, tư liệu phim ảnh
dành cho trẻ. Hiện nay các loại phim sản xuất dành cho trẻ rất nhiều nhất là các phim hoạt
hình 3D, các chương trình cổ tích được các đạo diễn chuyển hệ dàn dựng và trình diễn một
cách công phu ở các sân khấu lớn các giáo viên có thể xem và học cách tổ chức của họ.
Bồi dưỡng cho giáo viên những tri thức văn hóa trong và ngoài nước, tri thức văn hóa
từng thời đại khác nhau để giáo viên có thể linh hoạt sáng tạo trong các khâu nhất là khâu

12

12

chuẩn bị trang phục và dàn dựng sân khấu vừa đảm bảo tính thẩm mĩ vừa phù hợp nội
dung tác phẩm.
3. Phần kết luận:
3.1. Ý nghĩa của đề tài.
Đối với trẻ Mầm non kịch đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển nhân cách của trẻ.
Nhưng muốn tổ chức tốt hoạt động đóng kịch cho trẻ tốt các giáo viên phải nắm những
kiến thức cơ bản về kịch, các khái niệm và đặc trưng của nó. Đặc biệt là các đặc trưng của
kịch dành cho trẻ và có biện pháp tốt để hướng dẫn trẻ đóng kịch. Từ đó tôi nhận thấy rằng
muốn tổ chức tốt hoạt động dạy trẻ đóng kịch trước hết giáo viên cần nắm những đặc trưng
chủ yếu của kịch dành cho trẻ mầm non:
- Lựa chọn tác phẩm văn học phù hợp với lứa tuổi.
- Giúp trẻ cảm thụ tác phẩm
- Chuyển thể tác phẩm văn học sang kịch bản.
- Hướng dẫn trẻ hóa thân vào các nhân vật
- Thiết kế bối cảnh và trang phục đẹp và phù hợp nội dung truyện
+ Bối cảnh diễn kịch
+ Phục trang cho các nhân vật
- Luyện tập và biểu diễn
- Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên.
3.2. Kiến nghị, đề xuất.
Để thực hiện tốt công tác giáo dục mầm non trong trường, tôi có một số ý kiến như sau:
Đối với Phòng giáo dục cần quan tâm hơn nữa về cơ sở vật chất, thường xuyên tổ chức
các chuyên đề mới để các trường được tiếp cận với chương trình mới nhằm nâng cao trình

13

13

độ chuyên môn của mình. Tích cực bồi dưỡng và tạo điều kiện tốt nhất cho các giáo viên
có thể chủ động hơn trong giảng dạy.
Những biện pháp tôi đưa ra sẽ không tránh khỏi những thiếu sót rất mong được sự góp ý
của Hội đồng khoa học các cấp để đề tài của tôi ngày càng hoàn thiện hơn và áp dụng có
hiệu quả ở các trường mầm non. Tôi xin chân thành cám ơn!.

14

14